Thứ Ba, 16 tháng 1, 2018

ĐỪNG BỎ ĐỨC CHÚA TRỜI LẠI SAU LƯNG.


Đừng Bỏ Đức Chúa Trời Lại Sau Lưng

Ngày thứ tám, các ngươi phải có sự nhóm hiệp trọng thể; chớ nên làm một công việc xác thịt nào — Dân số ký 29:35

Nếu tôi phải chọn ngày lễ theo Kinh Thánh mà ít có người hiểu rõ, đó sẽ là lễ Shemini Atzeret [là lễ nói tới việc đọc xong Ngũ kinh trọn năm và khởi sự cho việc đọc Ngũ kinh cho Năm Mới]. Mặc dù ngày lễ được nhắc tới trong Lê-vi ký 23 rồi sau đó trong Dân số ký 29, không có một lời phàn nàn nào giống như các ngày lễ khác trong Kinh thánh như Yom Kippur, Rosh Hashanah, Sukkot, hay Lễ Vượt Qua. Một phần lý do là vì tên của ngày lễ nghỉ được gắn liền với lễ Sukkot.

Thực vậy, Shemini Atzeret có nghĩa là "ngày thứ tám, chúng ta dừng lại ở đó". Đó là ngày sau bảy ngày của lễ Sukkot, ngày thứ tám, và có thể xem đấy là ngày tiếp nối lễ Sukkot. Tuy nhiên, đây là ngày lễ của chính nó, và chúng ta cần phải tìm hiểu lễ ấy nói đến việc gì!?!

Một phương diện khác của ngày lễ này, ấy là nó cũng đánh dấu khoảng thời gian khi chúng ta hoàn tất chu trình đọc hàng năm Năm Sách của Môise. Mỗi ngày Sa-bát trong suốt cả năm, Ngũ kinh được đọc trong các nhà hội trên khắp thế giới. Trong cả năm đó, Ngũ kinh đã được đọc xong, và ngay lập tức chúng ta khởi sự đọc từ sách Sáng thế ký 1 trở lại. Nhưng sao lại là bây giờ chứ? Tại sao chúng ta đánh dấu ngày lễ này nhằm ngày lễ Shemini Atzeret chứ? Chắc chắn Rosh Hashanah, năm mới của người Do-thái rơi vào ngày đầu tiên của sự sáng tạo theo truyền khẩu Do-thái, sẽ là thời điểm thích hợp hơn để khởi sự sách Sáng thế ký ghi lại câu chuyện nói tới sự sáng tạo.

Khi chúng ta hiểu rõ Shemini Atzeret nói tới việc gì, chúng ta cũng sẽ hiểu lý do tại sao chu trình đọc Ngũ Kinh là một phần của ngày lễ nầy.

Shemini Atzeret đánh dấu phần kết thúc của một trong những thời kỳ căng thẳng, đầy cảm hứng và đầy ký ức nhất trên tờ lịch của người Do-thái. Cuộc hành trình bắt đầu với Rosh Hashanah, Ngày Phán Xét, nối theo là Yom Kippur, Ngày Chuộc Tội, rồi sau đó chúng ta đánh dấu Sukkot với bảy ngày lễ. Bây giờ, đã đến lúc quay trở lại "cuộc sống đời thường". Shemini Atzeret là một ngày chuyển tiếp từ cao điểm của những ngày lễ lớn đến cuộc sống hàng ngày. Đây cũng là ngày kết nối những ngày lễ lớn với phần còn lại của năm. Đây là ngày mà Đức Chúa Trời dường như phán: "Đừng bỏ mọi thứ lại sau lưng hãy đưa mọi cảm hứng của những ngày này trở lại với cuộc sống của bạn".

Bây giờ chúng ta có thể hiểu rõ lý do tại sao chúng ta kỷ niệm Ngũ Kinh vào ngày này. Lời của Đức Chúa Trời là phương tiện qua đó chúng ta đem sự thánh khiết trong đời sống hàng ngày của chúng ta. Khi chúng ta thường xuyên nghiên cứu Kinh Thánh, ngày qua ngày, cuộc sống đời thường của chúng ta được truyền cho với mục đích, ý nghĩa và sự công bình.

Hãy hiệp cùng chúng tôi tại Hội Thông Công khi chúng ta đón tiếp năm mới theo chu trình đọc hàng năm Ngũ Kinh qua loạt bài tin kính hàng ngày. Chúng ta cùng nhau học hỏi Kinh Thánh và kết hợp những bài học vô hạn vào đời sống của chúng ta hôm nay và đem sự thánh khiết vào mỗi ngày.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét