Thứ Hai, 22 tháng 1, 2018

NƯƠNG NÁU TRONG GIÔNG BÃO


Nương Náu Trong Giông Bão

Hết thảy ai sanh trong dòng Y-sơ-ra-ên sẽ ở nơi trại trong bảy ngày, hầu cho dòng dõi các ngươi biết rằng khi ta đem dân Y-sơ-ra-ên ra khỏi xứ Ê-díp-tô, ta cho họ ở trong những trại: Ta là Giê-hô-va, Đức Chúa Trời của các ngươi Lêvi ký 23:42‑43

Tôi có một người bạn luôn dành nhiều thời gian để lo lắng, nhiều đến nỗi bà phải tìm kiếm sự giúp đỡ chuyên nghiệp. Một ngày kia, bà rất phấn khởi cho tôi hay rằng bà đã được cải thiện rất nhiều. "Thưa ra-bi, bác sĩ trị liệu cung ứng cho tôi bài tập hay lắm!" Bà rất khâm phục: "Mỗi đêm tôi tưởng tượng rằng tôi đang đi bộ qua sa mạc khi có một cơn bão lớn ụp đến. Tôi dừng lại, lấy cái lều ra khỏi chiếc ba lô, và dù ngoài trời giông bão, tôi không hề hấn gì khi ở trong lều đó. Sau đó, tôi đóng gói và tiếp tục đi". Hình ảnh này đã giúp người bạn của tôi nhận ra ý tưởng bà không phải lo lắng nhiều như vậy vì bà có thể chịu được bất cứ giông bão nào. Nhận ra như thế cũng rất là hay!

Sau khi nghĩ về kinh nghiệm của người bạn ấy, tôi nhận ra nhận thức đó của bà bạn kia không khác gì sự tuân thủ theo lễ Sukot của người Do-thái. Chỉ trong bối cảnh của chúng ta, chúng ta phải làm việc rất ít. Con cái Israel đã băng qua sa mạc và có thể chịu được từng thứ giông bão. Nhưng không phải vì họ có những túp lều mới dễ lắp ráp với họ. Không, mà là vì Đức Chúa Trời đã tiếp trợ cho họ chỗ trú ẩn mà họ có cần.

Khi Đức Chúa Trời đưa dân Israel ra khỏi Ai-cập trong chuyến hành trình 40 ngày qua sa mạc, Ngài đã tiếp trợ cho họ mọi nhu cần. Đã có mana từ trời xuống cho họ ăn, và theo bậc thánh hiền người Do-thái, quần áo của họ không cần phải giặt giũ và vừa vặn đủ cho chủ nhân của chúng. Đức Chúa Trời cũng tiếp trợ cho người Do-thái chỗ trú ẩn: “…khi ta đem dân Y-sơ-ra-ên ra khỏi xứ Ê-díp-tô, ta cho họ ở trong những trại.

Một số bậc thánh hiền tin rằng Đức Chúa Trời đã đặt các gia đình vào những túp lều đích thực, trong khi nhiều người khác tin rằng các túp lều thực sự là những đám mây vinh hiển bao quanh dân sự bốn hên. Tuy nhiên, ai nấy đều đồng ý rằng Đức Chúa Trời đã che chở con cái của Ngài. Chính sự tễ trị và bảo vệ của Ngài mà chúng ta tưởng niệm và ghi nhớ trong dịp lễ Sukkot.

Nhằm lễ Sukkot, chúng ta đi xa hơn là chỉ hình dung — chúng ta thực sự tái diễn lại kinh nghiệm. Chúng ta dựng lên các túp lầu nhỏ, tạm thời và ở trong đó những bảy ngày. Ở đó chúng ta ăn, ngủ, và sống, tiếp xúc với các yếu tố và hoàn toàn nương vào sự bảo vệ của Đức Chúa Trời. Khi mùa thu tới đến, hầu hết mọi người chuyển vào trong nhà của họ để được bảo vệ. Tuy nhiên, chính xác, ấy là chúng ta chọn chuyển ra ngoài trong một thái độ sâu sắc công nhận rằng chúng ta không lo sợ – về mưa, lạnh lẽo, hoặc bất cứ điều gì. Không cần phải lo lắng, vì chúng ta được nương náy mình nơi Đức Chúa Trời.

Trong trường hợp bạn dựng lên một sukkah trong năm nay hay đơn giản là tưởng tượng nó, hãy nhớ rằng Thiên Chúa là nơi ẩn náu của bạn. Giống như Ngài đã tiếp trợ cho con cái Israel trong sa mạc, Ngài sẽ tiếp tục tiếp trợ cho chúng ta và bảo vệ chúng ta qua bất kỳ giông bão nào.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét