Thứ Năm, 25 tháng 1, 2018

DÀNH THÌ GIỜ NHÌN XEM NGỌN ĐÈN


Dành Thì Giờ Nhìn Xem Ngọn Đèn

Đức Giê-hô-va thấy người tẻ bước lại xem, Đức Chúa Trời bèn ở giữa bụi gai gọi rằng: Hỡi Môi-se, hỡi Môi-se! Người thưa rằng: Có tôi đây! — Xuất Êdíptô ký 3:4

Có lẽ bạn đã có kinh nghiệm này. Bạn đang lái xe đi đâu đó và trước khi bạn biết kinh nghiệm ấy, bạn đến nơi rồi — duy nhứt bạn không nhớ là mình đã đến đó rồi! Trong khi bạn đang lái xe, lý trí của bạn đang nghĩ đến nhiều thứ khác — có thể bạn đã lập một danh sách các thứ phải mua sắm, suy nghĩ về một cuộc tranh cãi mà bạn đã có với vợ/chồng mình tối qua, hoặc hoạch định một cuộc họp sắp tới lúc cuối ngày. Thân thể của bạn đúng là đang ngồi ở trong xe, song tâm trí của bạn thì ở chỗ khác kia.

Hiện tượng này có thể lan tới các lãnh vực của cuộc sống của chúng ta. Trông chúng ta giống như đang lái xe, nấu nướng, làm việc hoặc đọc truyện cho con của mình, song thực sự, chúng ta đang sống trong quá khứ, hoặc tương lai, hoặc trong gian phòng kế bên. Đáng buồn thay, khi chúng ta đang trong lúc như vậy, chúng ta sơ sót về cuộc sống đang diễn ra trong lúc bây giờ, chính xác chỗ chúng ta đang sống.

Hãy xem, ngay trước khi Môi-se gặp gỡ Đức Chúa Trời nơi bụi gai cháy, Kinh Thánh cho chúng ta biết: "Đức Giê-hô-va thấy người tẻ bước lại xem”. Bậc thánh hiền Do-thái dạy cho chúng ta biết rằng Môi-se không phải là người duy nhất bước lại gần bụi gai cháy; tuy nhiên, ông là người đầu tiên thực sự chú ý đến nó và thực sự đã dành thời gian để quan sát nó. Khi Đức Chúa Trời thấy Môi-se tẻ bước lại xem xét bụi gai, đó là khi Ngài quyết định hiện ra cùng Môi-se. Nếu Môi-se tẻ qua ngay, lạc mất trong suy tưởng của mình, thì ông sẽ chẳng bao giờ trở thành cấp lãnh đạo lỗi lạc như vốn có.

Sứ điệp, ấy là chúng ta phải sống trong cuộc sống của chúng ta nếu chúng ta muốn sử dụng hết thời gian chúng ta được ban cho. Chúng ta phải chú ý những gì đang xảy ra ngay tại đây, ngay bây giờ. Chỉ khi chúng ta dành thời gian để thực sự nhìn thấy điều chi đang xảy ra xung quanh chúng ta để chúng ta có thể gặp gỡ Đức Chúa Trời. Khi chúng ta sống loại đời sống hay phân tâm và phân tán, chúng ta sẽ có một thời gian khó khăn thậm chí khó có thể lướt qua.

Tối nay, giống như đúng tám đêm của lễ Hanukkah, người Do-thái trên khắp thế giới sẽ thắp nến đèn menorah của họ. Theo luật của người Do-thái, ánh sáng của những ngọn đèn này chỉ có thể được sử dụng để nhìn xem, chứ không cho bất cứ lý do gì khác. Thí dụ: chúng ta không thể sử dụng chúng làm đèn đọc sách và chúng ta không thể sử dụng chúng để thắp sáng những ngọn đèn khác. Chúng ta cứ giả sử mình đang ngồi bên cạnh những ngọn đèn trong nửa giờ và chỉ nhìn xem chúng – chẳng làm một việc gì khác.

Trong Thi thiên 46:10, chúng ta đọc: "Hãy yên lặng và biết rằng ta là Đức Giê-hô-va". Đây là ngày lễ Hanukkah và là kỳ nghỉ, chúng ta hãy yên lặng và tán thưởng thứ ánh sáng đang hiện có xung quanh chúng ta. Chúng ta hãy sống trọn vẹn trong khoảnh khắc vinh hiển ngay lúc bây giờ. Và khi chúng ta dành thời gian để thực sự gặp gỡ nhau, chúng ta cũng có được cái nhìn thoáng qua Đức Chúa Trời nữa.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét