Tái Cung Hiến
Một Thi thiên. Một bài ca. Dành cho sự
cung hiến Đền Thờ. Của David.
“Hỡi Đức Giê-hô-va, tôi tôn trọng Ngài, vì Ngài
nâng tôi lên, không cho phép kẻ thù nghịch vui mừng vì cớ tôi” Thi thiên 30:1
Hôm nay là ngày thứ nhứt Lễ Hanukkah, cũng
được gọi là Lễ Rước Đèn, một kỳ lễ có hai phép lạ: người Do-thái chiến thắng
trước Hy-lạp và nguồn dầu duy nhứt giữ cho đèn menorah trong Đền Thờ cháy luôn
trong 8 ngày.
Hôm nay là ngày đầu tiên của Hanukkah, ngày lễ chúng ta tưởng niệm chiến thắng
của người Do-thái đối với người Hy-lạp cách đây hơn 2.000 năm. Chúng ta hãy
dành một chút thì giờ để tìm hiểu ý nghĩa từ Hanukkah và từ ngữ ấy nói gì với chúng ta về ngày
lễ mà chúng ta đang tưởng niệm.
Nếu chúng ta chia chữ nầy ra làm hai, chúng ta có hai từ Hy-bá-lai
như sau: hanu,
có nghĩa là "họ nghỉ ngơi", và kah, được tạo ra từ các chữ cái tiếng Do-thái
tương ứng với số 25. Dựa theo đó, ý nghĩa của chữ nầy trở thành "Họ
nghỉ ngơi vào ngày 25". Thật vậy, cuộc chiến với người Hy-lạp đã dừng lại vào ngày 25 của
tháng Do-thái Kislev. Chính ngày hôm đó người Do-thái đã thắng
lớn và dân sự được yên nghỉ.
Cũng chính vào ngày 25, người Do-thái hớn hở đến Đền Thờ vừa mới chiếm
lại được, sẵn sàng bắt đầu sinh hoạt Đền Thờ trở lại. Chúng ta chỉ có thể tưởng
tượng được sự thất vọng của họ khi họ mở cửa Đền Thờ thì phát hiện ra rằng Nhà
của Đức Chúa Trời đang trong tình trạng hỗn loạn. Nơi có sự tinh khiết nhất
hoàn toàn bị làm cho ô uế. Họ nhận ra rằng Đền Thờ cần phải dọn dẹp sạch sẽ hơn;
Đền Thờ cần một sự đổi mới hoàn toàn - một sự tái cung hiến.
Vào ngày 25 của tháng Kislev, người Do-thái quyết định trỗi dậy từ những
đống đổ nát rồi làm mới lại tất cả những gì đã bị phá hủy. Họ đã quyết định tái
kết ước với các lý tưởng của họ và tái hợp lại với Đức Chúa Trời. Sát nghĩa thì
chữ Hanukkah
là "cung hiến"; tuy nhiên, Đền Thờ đã được cung hiến rồi. Vào ngày này, chữ "Hanukkah" có nghĩa là "tái cung hiến". Từ nầy tượng trưng cho sự đổi mới hoàn
toàn.
Thi Thiên 30, chỗ mà chúng ta đọc về lễ Hanukkah, bắt đầu: "Một bài ca. Để
cung hiến đền thờ. Của Đa-vít". Chữ được sử dụng trong câu về "cung hiến" là Hanukkah. Tuy nhiên, bậc thánh hiền Do-thái lưu ý
rằng David không hề cung hiến Đền Thờ. Chính con trai ông là Solomon, là nhân vật
đã xây dựng Đền Thờ và đã cung hiến Đền thờ ấy. Họ giải thích rằng có thể là David
đã viết ra Thi thiên này cho những lần cung hiến Đền Thờ trong tương lai. Tuy
nhiên, cũng có thể là David muốn nói ra Thi thiên này cho chính mình ông. David
vừa mới được chữa lành khỏi bệnh nặng khi ông viết Thi thiên này. "Đền
Thờ" trong Thi
thiên là thân thể của David, là nhà của linh hồn tin kính của ông. Trong Thi
thiên này David tái cung hiến thân thể của ông. David đã trỗi dậy khỏi chứng bệnh
gây tàn phá và đã tái kết ước với việc sống một đời sống tin kính. Ông làm mới lại
sự cung hiến thân thể mình để hầu việc Đức Chúa Trời.
Hanukkah là một thời điểm tuyệt
vời để bản thân mình tái kết ước với các lý tưởng và giá trị của chúng ta. Vô
luận có điều gì xảy ra trong đời sống của chúng ta trong những tháng gần đây,
chúng ta có thể khởi sự tươi mới ngay hôm nay. Chúng ta có thể cung hiến bản
thân mình để hầu việc Đức Chúa Trời, dầu ở giữa vòng hỗn loạn trong đời sống của
chúng ta. Chúng ta có thể dâng mình cho Ngài một lần nữa, và nhờ Ngài, được đổi
mới trở lại.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét