Thứ Năm, 4 tháng 1, 2018

HOÀ BÌNH VÀ THỊNH VƯỢNG


Hoà Bình Và Thịnh Vượng

Đoạn, người bỏ chỗ đó đi đào một giếng khác; về giếng nầy, họ không tranh giành nhau, nên người đặt tên là Rê-hô-bốt, mà rằng: Bây giờ Đức Giê-hô-va đã để cho chúng ta được ở rộng rãi, và ta sẽ đặng thịnh vượng trong xứ — Sáng thế ký 26:22

Trong phần đọc Kinh Thánh tuần nầy [Sáng thế ký 25:19 – 28:9; Ma-la-chi 1:1-27], chúng ta đến với một biến cố nhỏ, nhưng chi tiết rất hay nơi đời sống của Y-sác rất dễ bị bỏ qua với hậu quả rất nhỏ. Sau khi Y-sác bị yêu cầu rời khỏi Ghê-ra, ông đến định cư tại đồng bằng Ghê-ra, ở đó ông cho đào lại ba cái giếng nguyên cha ông là Áp-ra-ham đã đào. Kinh Thánh cho chúng ta biết những cái tên được đặt cho mỗi cái giếng và kỳ thực dân địa phương tranh cãi với Y-sác về hai cái giếng đầu tiên, nhưng chừa lại cái giếng thứ ba. Tại sao chúng ta được cung ứng cho các chi tiết này và đâu là sứ điệp cho đời sống của chúng ta?

Như Kinh Thánh cho chúng ta biết, Y-sác đặt tên cho cái giếng đầu tiên là Ê-sét, có nghĩa là "tranh chấp", vì cớ tranh cãi liên quan đến quyền làm chủ cái giếng. Giếng thứ hai được đặt tên là Sít-na, là tên mà bậc thánh hiền Do-thái diễn dịch là "quấy rối", vì cớ việc tái đào lại giếng này đã dẫn tới việc sách nhiễu Y-sác cùng các tôi tớ của ông. Sau cùng, cái giếng thứ ba được đặt tên là Rê-hô-bốt, có nghĩa là "mở rộng". Như Y-sác đã nói: “Bây giờ Đức Giê-hô-va đã để cho chúng ta được ở rộng rãi, và ta sẽ đặng thịnh vượng trong xứ.

Hãy để ý cách Y-sác không phản ứng với việc thiếu tranh chấp và quấy rối đối với cái giếng thứ ba này bằng cách cảm tạ Chúa vì sự hòa bình. Thay vì thế, ông cảm ơn Đức Chúa Trời về sự dư dật, về sự rộng rãi, về không gian, và về khả năng phát triển. Sở dĩ như vậy là vì hòa bình dẫn đến sự thịnh vượng. Sự vắng đi những sự luận lẽ cho phép mọi người phát triển.

Kinh Talmud, Truyền khẩu của Do-thái giáo, đưa ra câu nói thú vị này: "Khi tình yêu mạnh lên, chúng ta có thể đặt giường trên lưỡi gươm; giờ đây tình yêu của chúng ta sút giảm đi, một chiếc giường 60 cubits không rộng đủ cho chúng ta". Khi có tình yêu giữa hai người, lưỡi của thanh gươm có đủ chỗ cho một chiếc giường thoải mái. Tuy nhiên, khi hai người sống trong tranh cạnh, thì ngay cả cái giường lớn nhất trên thế giới cũng không đủ lớn cho cả hai người đó. Luôn luôn có đủ cho mọi người khi có hòa bình. Tuy nhiên, khi có thù hận, không người nào thắng và mọi người cảm thấy thiêu thiếu.

Đã đến lúc chúng ta thay đổi xã hội của chúng ta từ một sự cạnh tranh đến một sự hợp tác. Chúng ta cần hỗ trợ lẫn nhau, cùng nhau làm việc, và trợ giúp lẫn nhau. Ở đâu có tranh cạnh, chúng ta cần phải theo đuổi hòa bình. Bởi vì khi chúng ta sống trong sự hòa thuận với nhau, mọi người đều thắng.

Tuần này, chúng ta hãy "tìm kiếm sự hòa bình, và đeo đuổi sự ấy" (Thi Thiên 34:14). Hãy tạo ra những sửa đổi hoặc nhẹ nhàng đưa hai bên cãi nhau hoà lại với nhau. Dù trong gia đình, nơi sở làm, hoặc trên trường quốc tế, hòa bình và hợp tác phải là những giá trị tối thượng. Hòa bình dẫn đến sự thịnh vượng và thành công cho hết thảy chúng ta.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét