Thứ Hai, 8 tháng 1, 2018

BÌNH AN TRONG GIÔNG BÃO


Bình An Trong Giông Bão


Vì cớ nước lụt, nên Nô-ê vào tàu cùng vợ, các con trai và các dâu mình”’ — Sáng thế ký 7:7

Phần Kinh Thánh tuần nầy nói tới Nô-ê, từ cái tên của nhân vật chính, Nô-ê. Sáng thế ký 6:9 –11:32, và Êsai 54:1–55:5.

Cách đây mấy năm, một phòng tranh nghệ thuật đã tổ chức một cuộc thi để xem ai có thể tạo ra bức tranh đẹp nhất thể hiện ý tưởng bình an. Có rất nhiều ý kiến có giá trị. Có một bức tranh tuyệt vời vẽ mặt trời lung linh trên vùng nước yên tĩnh của một bãi biển nguyên sơ. Một vùng đồng cỏ tươi tốt khác được mô tả với những ngọn đồi xanh và một hồ nước yên tĩnh. Vẫn còn một mục khác cho thấy tuyết rơi trên núi với một buồng gỗ nhỏ phát sáng với ánh lửa ấm áp bên trong.

Tuy nhiên, không một bối cảnh yên bình nào trong số nầy giành được giải thưởng. Thay vì thế, một ứng viên khó có khả năng nhất đã được trao giải nhất. Đó là bức tranh vẽ một cơn bão với sấm sét nhấp nháy và gió thổi qua những tàng cây của một vách đá. Nhưng nếu bạn nhìn gần hơn một chút, bạn có thể thấy tại sao bức tranh ấy lại đoạt giải. Trong phiến đá kia là một con chim phụng hoàng mẹ với đôi cánh nó trải rộng ra che dài sáu con chim con của nó đang ngủ. Đó là hình ảnh nói tới sự bình an.

Quí bạn ơi, bình an không phải là sự vắng mặt của giông bão trong cuộc sống của chúng ta. Sẽ luôn có những trận bão đến và đi. Bình an là khả năng duy trì được sự yên tĩnh qua giông bão, có nơi nương náu dưới bóng cánh của Đức Chúa Trời chúng ta giống như những chim phụng hoàng con trong bức tranh vậy.

Tôi nghĩ một mô tả rất hay khác về ý tưởng này sẽ là bức tranh nói tới Nô-ê trong con tàu bềnh bồng trên vùng nước của nạn lụt. Mọi sự ở xung quanh Nô-ê, nước lụt đang hoành hành; sự chết và sự huỷ diệt đang diễn ra ở xung quanh ông. Tuy nhiên, Nô-ê và gia đình ông tìm được nơi nương náu trên chiếc tàu. Tên Nô-ê có nghĩa là "an ủi""yên nghỉ". Nô-ê đã có thể ngồi nghỉ trong giông bão.

Đây là một minh hoạ rất hay về cách thức chúng ta có cần trong suốt giông bão trong chính đời sống của chúng ta. Sự hỗn loạn có thể xảy ra xung quanh chúng ta. Nền kinh tế có thể lọt vào đống rác, chiến tranh đang xuất hiện trên đường chân trời, rối rắm trong sở làm, một báo cáo y tế tồi tệ. Tuy nhiên, bất kể tình huống nào, chúng ta có thể tìm được sự yên nghỉ trong chiếc tàu của chúng ta được Đức Chúa Trời bảo vệ, đang trôi nổi trên mọi sự ấy.

Từ ngữ Hy-bá-lai nói tới “chiếc tàu”tevah, cũng có nghĩa là "đạo". Sử dụng phần định nghĩa này, chúng ta dám nói rằng Nô-ê đã tìm được sự yên nghỉ trong "đạo", và chúng ta có thể tìm thấy sự yên nghỉ trong Lời của Đức Chúa Trời. Khi giông bão đang hoành hành xung quanh chúng ta, chúng ta có thể nương náu trong lời lẽ của Đức Chúa Trời chúng ta. Đức Chúa Trời phán: "Hãy yên lặng và biết rằng ta là Đức Chúa Trời" (Thi Thiên 46:10). Ngài tuyên bố: "Đừng sợ, vì ta ở với ngươi; chớ kinh khiếp, vì ta là Đức Chúa Trời ngươi!" (Êsai 41:10). "Ngài sẽ lấy lông Ngài mà che chở ngươi, và dưới cánh Ngài, ngươi sẽ được nương náu mình" (Thi Thiên 91:4). Nhờ Đức Chúa Trời, chúng ta sẽ có được bình an ngay cả trong giông bão.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét