Chổi Dậy
“Mỗi
năm một lần phải làm lễ chuộc tội cho dân Y-sơ-ra-ên, đặng làm cho sạch các tội
lỗi của chúng; ấy sẽ một lệ định đời đời cho các ngươi vậy. A-rôn làm y như Đức
Giê-hô-va đã phán dặn Môi-se” — Lêvi ký 16:34
Độc giả lưu ý: Tuần nầy đánh dấu phần
liên tục 10 ngày giữa lúc khởi sự Rosh Hashanah rồi kết thúc với Yom Kippur, được biết là những
Ngày Lo Sợ
hoặc Ngày Ăn Năn. Đây là thời điểm suy xét nội tâm chuẩn bị đón lễ Yom Kippur, là Ngày Chuộc Tội, được tổ chức vào ngày 30 tháng 9. Lễ nầy được xem là lễ thánh nhất
trong tờ lịch của người Do-thái. Sự thành kính của chúng ta suốt tuần lễ nầy được
kết với sự tuân giữ theo đúng với Kinh Thánh.
Vào ngày lễ Yom Kippur, ngày lễ trọng đại nhất trên tờ lịch của
người Do-thái, chúng ta hướng tới Đức Chúa Trời rồi nói: “Tôi
lấy làm tiếc, tôi không xứng đáng và tôi quyết tâm không bao giờ phạm phải việc
ấy nữa”. Nhưng chúng ta đang
gạt gẫm ai đây? Nhưng trong nhiều trường hợp, có lẽ chúng ta sẽ phạm lại việc ấy
một lần nữa có khi trong 364 ngày sắp tới đây. Đến lúc lễ Yom Kippur đến
trong năm tới, chúng ta sẽ có một danh sách hoàn toàn mới đầy những việc lấy
làm tiếc vì đã phạm phải một lần nữa. Chúng ta sẽ nói: “Tôi
lấy làm tiếc, tôi không xứng đáng và tôi quyết tâm không bao giờ phạm phải việc
ấy nữa”. Rồi chu kỳ sẽ
khởi sự cách mới mẻ!
Dầu vậy Đức Chúa Trời cũng không rơi vào sự lừa dối của chúng ta.
Tại sao Ngài phải đòi lễ Yom Kippur, một ngày lễ chuộc tội cho từng năm một
chứ? Nếu Ngài thực sự nghĩ rằng chúng ta sẽ tuân theo mọi quyết định của chúng
ta, thế thì tại sao Ngài mong muốn lễ Yom Kippur phải được tuân giữ bởi từng người, cho từng
năm chứ? Đức Chúa Trời biết rằng hết thảy chúng ta đều sẽ lại vấp ngã mà.
Vua Solomon, là nhân vật khôn ngoan nhất đã từng sống, ông nói
trong sách Châm ngôn: "Vì người công bình dầu sa ngã bảy lần, cũng
chổi dậy" (24:16). Ông không nói "Nếu người công bình sa ngã. . . ". Ông nói: "dầu người công bình sa ngã. . .". Người công bình sẽ vấp ngã. Nhiều lần. Họ sẽ vấp ngã. Tuy
nhiên, đó chưa phải là vấn đề. Vấn đề quan trọng nhất, ấy là "họ chổi dậy".
Đức Chúa Trời biết rõ chúng ta sẽ vấp ngã – hết năm này qua năm
khác… Tuy nhiên, vào ngày lễ Yom Kippur, chúng ta lại sẽ chổi dậy – và đó mới là
điều quan trọng.
Có một câu chuyện kể về một vị rabi lỗi lạc kia, ông nhắc tới Đức Chúa
Trời mỗi tối, ông nói: "Lạy Chúa, hôm nay con đã phạm tội,
nhưng ngày mai tôi sẽ không phạm tội nữa. Con biết con đã nói như thế vào ngày
hôm qua, nhưng lần này con thực sự có ý đó". Ông ấy sẽ thốt ra chính câu này vào mỗi
buổi tối. Tuy nhiên, mỗi đêm ông chổi dậy từ chỗ ông vấp ngã, ông sẽ đứng cao
hơn một chút, rồi đến gần Đức Chúa Trời thêm một chút.
Đây là mục đích của lễ Yom Kippur hàng năm. Từ ngữ Hy-bá-lai nói tới ăn
năn là teshuvah. Sát nghĩa, chữ này có nghĩa là "xây
trở lại" bởi vì khi
chúng ta ăn năn, chúng ta xây lại cùng Đức Chúa Trời và với bổn tánh tin kính của
chúng ta. Nhưng cũng có một ý nghĩa khác cho từ ngữ này. Teshuvah cũng có nghĩa là "lặp
lại", bởi vì ăn năn
là thứ mà chúng ta phải làm đi làm lại nhiều lần. Tuy nhiên, mỗi lần chúng ta
trở lại với Nguồn Cội của chúng ta, chúng ta sẽ đến gần Ngài hơn và Ngài là một
phần của đời sống chúng ta.
Sứ điệp của Yom Kippur là một sứ điệp được mặc lấy quyền phép cho. Sứ điệp ấy dạy chúng
ta sa ngã là không sao, như nếu chúng ta biết xây trở lại. Chúng ta không cần
phải trở thành hạng người trọn vẹn, song phải biết xây trở lại để được làm cho
trọn vẹn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét