Thứ Ba, 16 tháng 1, 2018

NHÌN THẤY TRONG BÓNG TỐI TĂM


Nhìn Thấy Trong Bóng Tối Tăm

Hỡi kẻ thù ta, chớ vui mừng vì cớ ta. Ta dầu bị ngã, sẽ lại dậy; dầu ngồi trong nơi tối tăm, Đức Giê-hô-va sẽ làm sự sáng cho ta — Michê 7:8

Trong khi chuẩn bị cho Lễ Vượt Qua, Kinh Thánh dạy chúng ta bỏ đi bất kỳ bánh nào và bất kỳ sản phẩm nào có chứa men. Vào đêm trước lễ Vượt Qua, người Do-thái thực hiện một cách thức để chúng ta tìm kiếm các thứ đã bị cấm. Chúng ta tắt đèn trong nhà rồi đi lại trong đó với ánh sáng của một ngọn nến duy nhất. Kỳ lạ thay, với tất cả các ngọn đèn được bật lên, không thấy những mẫu bánh nhỏ và thứ chi kín giấu là dễ dàng lắm. Nhưng trong bóng tối, với trọng điểm là một cây nến, chúng ta sẽ nhìn thấy rõ hơn rất nhiều.

Tại sao tôi nói về Lễ Vượt Qua trong dịp Hanukkah chứ? Sở dĩ như thế là vì chúng ta tiếp thu từ nghi thức Lễ Vượt Qua cách chúng ta thấy rõ hơn khi bóng tối đi kèm với ánh sáng. Câu nói trong Mi-chê chép như sau: dầu ngồi trong nơi tối tăm, Đức Giê-hô-va sẽ làm sự sáng cho ta. Một phiên bản khác chép: “Khi tôi ngồi trong tối tăm, Đức Giê-hô-va sẽ là sự sáng cho tôi”. Khi ở trong chỗ tối tăm, đấy là lúc chúng ta nhìn thấy Đức Chúa Trời là sự sáng của chúng ta.

Hãy suy nghĩ về sự ấy. Khi các ngọn đèn thảy được được bật lên, chúng ta không nhìn thấy rất nhiều thứ. Ai sẽ để ý đến màu sắc của thức ăn, những biểu hiện trên các gương mặt ở xung quanh chúng ta, hết thảy vẻ đẹp ở xung quanh chúng ta? Song ngồi dưới ánh nến và mọi thứ đều có một sự rạng rỡ nhất định. Có những thứ bị lướt qua thì bấy giờ chúng được chú ý đến.

Cũng một thể ấy, khi mọi thứ đều tươi sáng trong cuộc sống của chúng ta – khi mọi việc đều suông sẻ – chúng ta không luôn nhìn thấy các phép lạ mà Đức Chúa Trời thực thi cho chúng ta từng ngày một. Người được xem là xứng đáng sẽ xuất hiện vào đúng thời điểm. Tai nạn xe hơi mà chúng ta được cứu khỏi theo cách không nhận định được. Đức Chúa Trời thực thi các phép lạ cho chúng ta mọi lúc mọi khi, nhưng chúng ta không nhìn thấy chúng. Tuy nhiên, trong thời kỳ tối tăm – khi có nhiều thứ chồng chất lên nghịch cùng chúng ta – đó là khi chúng ta nhìn thấy sự quan phòng của Đức Chúa Trời đang chiếu qua chúng ta.

Nhằm lễ Hanukkah, chúng ta thắp nến trong bóng tối. Và với những ánh đèn nhỏ ấy, chúng ta có thể nhìn thấy với tầm nhìn lớn hơn trong chỗ sáng nhất trong phòng ốc. Thực vậy, truyền khẩu dạy rằng việc nhìn vào các ngọn đèn Hanukkah "tạo sự ổn định" cho tầm nhìn của chúng ta. Chúng ta nhớ, trong bóng tối thể nào Đức Chúa Trời đang vận hành thế gian và tạo ra nhiều phép lạ trong đời sống của chúng ta. Chúng ta nhớ lại các phép lạ nói tới việc người Do-thái đánh bại quân Hy-lạp siêu đẳng đông đảo và thể nào nguồn dầu nhỏ nhoi đã giữ cho ngọn đèn menorah cứ cháy sáng cho đến tám đêm. Tầm nhìn của chúng ta được phục hồi và chúng ta nhìn thấy những gì chúng ta thường bỏ qua trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta.

Tối nay, hãy thắp sáng một ngọn đèn chiếu ra các phép lạ trong đời sống bạn. Không những các phép lạ chính yếu đã xảy ra một lần, nhưng có nhiều phép lạ đang xảy ra từng ngày một, thứ phép lạ mà chúng ta xem là đương nhiên. Chúng ta không nên mất đi tầm nhìn về sứ điệp của những ngọn đèn nhỏ kia ở giữa bóng tối tăm. Đức Chúa Trời hiện diện ở khắp mọi nơi, một khi chúng ta chịu xem thấy.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét