Thứ Năm, 26 tháng 10, 2017

TỬ TẾ LÀ CHÌA KHOÁ


Tử Tế Là Chìa Khoá

Trong cơn nóng giận, ta ẩn mặt với ngươi một lúc, nhưng vì lòng nhân từ vô cùng, ta sẽ thương đến ngươi, Đấng Cứu chuộc ngươi là Đức Giê-hô-va phán vậy. Điều đó cũng như nước lụt về đời Nô-ê, như khi ta thề rằng nước lụt của Nô-ê sẽ không tràn ra trên đất nữa; thì ta cũng thề rằng ta sẽ không giận ngươi nữa, và cũng không trách phạt ngươi. Dầu núi dời, dầu đồi chuyển, nhưng lòng nhân từ ta đối với ngươi chẳng dời khỏi ngươi, lời giao ước bình an của ta chẳng chuyển, Đức Giê-hô-va, là Đấng thương xót ngươi, phán vậy — Êsai 54:8-10

Vào một buổi sáng trời nắng tháng Tám ở Florida, có ý tưởng nơi người phụ nữ kia. Khi cô lái xe đến quán cà phê Starbucks ở địa phương của cô, người phụ nữ quyết định rằng cô sẽ trả tiền cho thức uống của mình và cho hoá đơn của của người đứng sau cô. Thế là bắt đầu một chuỗi mười giờ đồng hồ trả tiền với hơn 450 khách hàng quen thuộc đứng trước trả tiền cho thức uống của người đứng sau.

Điều này có vẻ như chẳng có gì hơn là một câu chuyện ấm lòng tốt đẹp, nhưng đối với tôi, nó còn nhiều hơn thế nữa. Sự tử tế, với nhiều dáng dấp và kích cỡ đa dạng ngày càng xuất hiện trong nền văn hoá của chúng ta khi mọi người bắt đầu nhận ra rằng họ đạt được nhiều thứ khi họ ban cho hơn là chỉ nhắm vào việc nhận lãnh. Và ý tưởng nầy — ban cho có thể thoả mãn hơn là nhận lãnh — là chìa khóa để làm thay đổi thế giới.

Trong phần đọc Kinh Thánh tuần này [Sáng thế ký 6:9 – 11:32; Êsai 54:1 – 55:5], chúng ta tìm hiểu về kỷ nguyên Đấng Mêsi từ tiên tri Êsai. Trong chương 54 sách Êsai, một sự nối kết đã được thực hiện giữa nạn lụt thời Nô-ê và sự cứu chuộc hầu đến. Đức Chúa Trời phán cùng dân sự rằng: ta thề rằng nước lụt của Nô-ê sẽ không tràn ra trên đất nữa; thì ta cũng thề rằng ta sẽ không giận ngươi nữa, và cũng không trách phạt ngươi". Đức Chúa Trời đã phán rằng một khi Israel trở lại Đất Hứa vào lúc bắt đầu thời kỳ Đấng Mêsi, họ sẽ không bao giờ bị quăng ra nữa. Đâu là sự kết nối giữa phần bắt đầu thời kỳ Đấng Mêsi và "thời của Nôê"?

Thời kỳ tiền-nạn lụt mà Nô-ê sống trong đó là thời kỳ tự hủy diệt của con người. Thế giới đã đổi hướng nhắm vào cướp bóc và trộm cắp như là một tiêu chí. Người ta chỉ nhắm vào các nhu cầu riêng của họ và ích kỷ. Đây là lý do tại sao Đức Chúa Trời phải tiêu diệt họ rồi khởi sự lại. Tuy nhiên, trên chiếc tàu, Nô-ê và gia đình ông đã có cách tiếp cận ngược lại. Bậc thánh hiền Do-thái dạy rằng Sem, con trai của Nôê, ​​đã từng nhận xét rằng ông không bao giờ ngủ gật trong suốt thời gian trên chiếc tàu vì ông quá bận rộn (như mọi người khác trong gia đình ông) lo chăm sóc tất cả mọi tạo vật của Đức Chúa Trời.

Ở đó, trên chiếc tàu của Nô-ê, văn hoá là sự tử tế. Bậc thánh hiền nói đó là công trạng đã cứu vớt Nô-ê và gia đình của ông. Nó cũng là sức mạnh ở đằng sau lời hứa của Đức Chúa Trời không bao giờ hủy diệt thế gian một lần nữa. Giống như thể Đức Chúa Trời đang phán: "Giống như Nô-ê đã tử tế một cách vô điều kiện, ta cũng sẽ đối xử với thế gian với tình yêu không phai và sự tử tế đời đời".

Giống như sự tử tế đã mang lại một kỷ nguyên mới trong thời của Nôê, ​​cũng một thể ấy, nó sẽ mở ra cánh cửa cho một kỷ nguyên tốt đẹp hơn ngày nay. Chúng ta hãy tạo ra một văn hoá tử tế, ở đó là chỗ mà những hành động quảng đại và thương xót dầm thấm thời buổi của chúng ta. Những hành động tử tế nho nhỏ này là sức mạnh sẽ làm thay đổi thế giới. Bạn góp phần làm thay đổi “thế giới” của mình như thế nào hôm nay?



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét