Thứ Tư, 25 tháng 10, 2017

KHÔNG MỘT CHỖ NÀO ĐỂ CHẠY


Không Một Chỗ Nào Để Chạy

Tôi sẽ đi đâu xa Thần Chúa? Tôi sẽ trốn đâu khỏi mặt Chúa? Nếu tôi lên trời, Chúa ở tại đó, ví tôi nằm dưới âm-phủ, kìa, Chúa cũng có ở đó — Thi thiên 139:7‑8

Trong quyển sách thiếu nhi xưa có đề tựa là The Runaway Bunny, Margaret Wise Brown thêu dệt một câu chuyện rất hay nói tới một chú thỏ nhỏ, nó muốn trốn khỏi mẹ nó. Nhưng nó không thể. Mỗi kế hoạch trốn đi mà nó toan tính, mẹ nó hứa sẽ moi ra. Con thỏ muốn trở thành con cá để nó có thể bơi đi, nhưng mẹ nó hứa bà sẽ trở thành một ngư phủ hầu cho có thể bắt được nó. Con thỏ gợi ý trở thành một con chim để nó có thể bay đi, nhưng mẹ nó ấy khẳng định bà sẽ trở thành cái cây mà nó bay tới đậu.

Sau nhiều đề nghị thất bại, chú thỏ cuối cùng quyết định rằng nó sẽ là một cậu bé để nó có thể trốn đi, nhưng mẹ nó mau mắn nói rằng bà sẽ trở thành mẹ của nó "hầu cho ta có thể dùng hai cánh tay bắt lấy và ôm lấy con”. Chú thỏ nói: "Chà! Thế thì con nên ở lại nơi con đang ở và là thỏ con của mẹ".

Quyển sách rất hay này nắm bắt được mối quan hệ kép giữa cha mẹ và con cái. Một mặt, con cái thường muốn trốn khỏi cha mẹ vì cớ xung đột và sự hiểu biết hạn chế của chúng về các luật lệ của bậc làm cha làm mẹ. Quyển sách cũng mô tả mặt kia của phương trình: tình yêu không dời đổi của cha mẹ dành cho đứa con, một món quà vô giá và không thể ví sánh được. Trong khi con cái sẽ tìm cách thoát khỏi các luật lệ và kỷ luật của cha mẹ, thì sự hiện diện của cha mẹ cung ứng cho con cái nền tảng nhờ đó thành công và độc lập trong cuộc sống.

Hàng ngàn năm trước, mối quan hệ này đã được mô tả rất hay trong Thi Thiên 139. Tuy nhiên, thay vì nói về con thỏ hay con cái, Thi thiên ấy nói tới mối quan hệ của chúng ta với Cha Thiên Thượng. Giống như chú thỏ nhỏ kia không thể trốn thoát khỏi mẹ mình, chúng ta không thể trốn thoát khỏi Đức Chúa Trời được. Như tác giả Thi thiên đã viết: "Tôi sẽ trốn đâu khỏi mặt Chúa?"

Trả lời cho câu hỏi này có thể là khó chịu lắm. Đức Chúa Trời luôn luôn quan sát những gì chúng ta đang làm – cả tốt và xấu. Không có nơi nào để chạy đâu, không có chỗ nào để trốn đâu. Tuy nhiên, sự toàn tri của Đức Chúa Trời cũng rất là yên ủi. Trong thế giới cô độc này, chúng ta không bao giờ cô đơn. "Nếu tôi lên trời, Chúa ở tại đó, ví tôi nằm dưới âm-phủ, kìa, Chúa cũng có ở đó.

Giống như chú thỏ nhỏ kia cuối cùng đã nhận ra, chúng ta cũng có thể thôi không chạy nữa. Không có cách nào để chạy khỏi Đức Chúa Trời đâu; bất cứ đâu chúng ta đến, Ngài sẽ hiện diện ở đó. Và đấy là một việc rất tốt: "Tại đó tay Chúa cũng sẽ dẫn dắt tôi, tay hữu Chúa sẽ nắm giữ tôi" (câu 10). Bất cứ nơi nào chúng ta có thể đến trong cuộc sống nầy, chúng ta ở với Đức Chúa Trời, dưới sự quan phòng bảo hộ của Ngài. Thực vậy, không có một chỗ nào khác cho tôi muốn trốn đến đó được đâu. Còn bạn thì sao?


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét