Thứ Tư, 18 tháng 10, 2017

LÒNG TÔI THUỘC VỀ NGÀI


Lòng Tôi Thuộc Về Ngài

Bữa thứ nhất, các ngươi phải lấy trái cây tốt, tàu chà là, nhành cây rậm, và cây dương liễu, rồi vui mừng trong bảy ngày trước mặt Giê-hô-va, Đức Chúa Trời của các ngươi — Lêvi ký 23:40

Bước vào bất cứ nhà hội nào vào một trong bảy buổi sáng của lễ Sukkot thì bạn sẽ thấy những người thờ phượng cầm lấy một nhành chà là, một số nhánh cây sim và cây liễu, cùng với cây cam chanh. Người lãnh đạo của buổi thờ phượng sẽ hát một số câu khi hội chúng rung chuyển bốn loại cây theo sáu hướng - lên, xuống, sau, trước, trái và phải.

Đối với những người không thành thạo, nghi thức Do-thái "lay động lulav" có thể là rất lạ. Truyền thống cổ xưa này rõ ràng có gốc rễ từ Kinh thánh, nhưng ý nghĩa của nó là gì chứ?

Bậc thánh hiền Do-thái giải thích rằng mỗi loài đại diện cho một bộ phận khác nhau trong cơ thể. Nhành chà là, được gọi là lulav, dài và mỏng. Nó tiêu biểu cho xương sống của một người, đó là nguồn khả năng di chuyển tứ chi của chúng ta và đi vòng quanh thế giới. Còn lá cây sim tiêu biểu cho đôi mắt của chúng ta và tượng trưng cho khả năng nhìn thấy và phân biệt mọi thứ của chúng ta. Lá của cây liễu có hình dáng giống như cái miệng của con người và tiêu biểu cho khả năng nói, hát, và thể hiện bản thân. Sau cùng, cây cam chanh trông giống như trái tim của con người. Cơ quan này tiêu biểu cho tình cảm và các cảm xúc, đó là động lực ở đằng sau lèo lái mọi sự chúng ta làm.

Tất cả các thứ nầy cùng nhau tiêu biểu cho những ân tứ mà Đức Chúa Trời đã ban cho chúng ta để hoàn thành và đạt được, để tạo ra và làm ra. Nhưng giống như mọi thứ khác trong cuộc sống, chúng có thể được sử dụng cho cả tốt hay xấu. Chúng ta có thể sử dụng những gì chúng ta được ban cho để chữa lành hoặc để làm tổn thương. Chúng ta có thể sử dụng các khả năng của mình trong sự phục vụ Đức Chúa Trời hoặc chúng ta có thể tạo ra một cuộc sống chỉ để phục vụ cho bản thân mà thôi. Đức Chúa Trời ban cho chúng ta các công cụ để làm ra việc gì đó cho bản thân của chúng ta, nhưng chúng ta là hạng người quyết định cuộc sống của chúng ta sẽ thế nào.

Nhằm ngày lễ Sukkot, chúng ta cùng nhau cầm bốn loài nầy trong tay giống như chúng ta đang cầm lấy mọi ta-lâng cùng mọi khả năng mà Đức Chúa Trời đã ban cho. Rồi chúng ta thực hiện lời chúc phước rồi dâng lên cho Đức Chúa Trời. Cuối cùng, chúng ta chỉ ra mọi hướng biểu thị rằng mọi sự chúng ta làm với tất cả những gì chúng ta đã được ban cho – bất kỳ chúng ta đi hoặc chọn hướng nào – hết thảy sẽ là vì mục đích phục vụ Đức Chúa Trời.
"Lay động lulav" là một hành động của tình yêu tuyệt vời. Nói một cách hợp lý, chữ lulav có thể được chia ra thành những từ tiếng Do-thái, nghĩa là "lo hay lev" [nghĩa là tấm lòng của ta dành hết cho Ngài]. Chúng ta bắt đầu chuyến hành trình đến Các Thánh Lễ của Đức Chúa Trời bằng cách xét kiểm tra lại mối quan hệ của chúng ta với Đức Chúa Trời. Chúng ta kết thúc nó bằng cách trao cho Ngài những gì có trong tấm lòng và bàn tay của chúng ta trong một hành động đầu phục và yêu thương.
Hãy sử dụng thời gian này khi người Do-thái trên khắp thế giới kỷ niệm Sukoto hãy tự hỏi mình hai câu hỏi làm thay đổi đời sống: "Tôi có các ta-lâng mà Đức Chúa Trời ban cho không?""Tôi sẽ sử dụng chúng như thế nào để phục vụ Đức Chúa Trời?"



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét