Thứ Tư, 11 tháng 10, 2017

BÊN TRÊN MẶT TRỜI


Bên Trên Mặt Trời


Người truyền đạo nói: Hư không của sự hư không, hư không của sự hư không, thảy đều hư không. Các việc lao khổ loài người làm ra dưới mặt trời, thì được ích lợi chi? — Truyền đạo 1:2‑3

Mỗi ngày lễ của người Do Thái đều được kết với một sách đặc biệt trong Kinh thánh, được đọc lên trong ngày lễ. Vào ngày Lễ Vượt Qua, chúng ta đọc Nhã ca, vào lễ Shavuot, sách Rutơ. Vào lễ Sukkot, chúng ta đọc sách Truyền đạo.

Truyền đạo là cách dịch Latinh của từ Hê-bơ-rơ Kohelet. Kohelet sát nghĩa là "người thu thập", nhưng được dùng để nói tới "giáo sư" trong cả sách. Đó là một thuật ngữ mà Vua Solomon, tác giả của quyển sách, sử dụng như là tiêu đề của quyển sách và cũng để đề cập đến bản thân ông. Ông đã thu thập tất cả những tri ​​thức này và chia sẻ nó với chúng ta trong tác phẩm thơ văn này. Và đâu là kết luận của ông? Kết luận ấy có thể được tóm tắt trong một cụm từ nổi tiếng nhất cho cả phần khởi đầu và kết luận của sách Truyền đạo: "Hư không của sự hư không! Hư không của sự hư không! . . . Thảy đều hư không".

Chúng ta hiểu cụm từ này như thế nào? Có phải cuộc sống của chúng ta thật sự vô nghĩa không? Và điều này có liên quan gì đến lễ Sukkot?

Câu trả lời có thể được tìm thấy ở câu kế đó: "Các việc lao khổ loài người làm ra dưới mặt trời, thì được ích lợi chi?" Cụm từ chính là "Dưới mặt trời". Cuộc sống ở dưới ánh mặt trời là thứ mà vị giáo sự thấy là vô nghĩa.
"Dưới mặt trời" đề cập đến sự sống ở trên đất. Luật bất thành văn của thế giới vật chất mà chúng ta đang sống trong đó là: "Người nào qua đời với nhiều đồ chơi nhất sẽ thắng". Người ta cống hiến đời sống của họ để có được nhà cửa đẹp nhất, loại xe xịn nhất và sự say mê công nghệ mới nhất. Tuy nhiên, vào cuối cuộc đời các thứ này sẽ chẳng là gì cả. Bạn không thể thưởng thức các thứ đồ chơi của mình khi bạn ngã chết, và một khi đó là số phận của mọi người, thì đâu là mục đích lao động cho tất cả những thứ vô dụng đó ở chỗ thứ nhứt?
Vua Solomon dạy rằng chẳng có gì chúng ta đạt được “dưới mặt trời” có giá trị thực sự lâu bền. Tuy nhiên, cũng có sự sống ở bên "trên mặt trời"

Bên trên mặt trời đang hiển hiện một thế giới khác, thế giới thuộc linh. Đấy là chỗ duy nhất mà bất cứ thứ gì chúng ta kiếm được đều có giá trị đích thực. Và những loại đồ vật mà chúng ta kiếm được đều có giá trị lâu dài thực sự đều chẳng phải là đồ vật chi cả. Chúng là những việc lành của chúng ta và sự thờ phượng Đức Chúa Trời. Chỉ có các thứ này sẽ ở với chúng ta cho đến đời đời, và chỉ có những thứ này mới có ý nghĩa.

Nhằm ngày lễ Sukkot, khi chúng ta ngồi trong những túp lều mong manh với loại mái nhà không sáng sủa chi hết, chúng ta mau mắn nhận ra và dễ bị tổn thương bất cứ thứ gì chúng ta xây dựng là thể nào trong thế giới này. Tầm nhìn của chúng ta không bị che khuất bởi một mái nhà vững chắc an toàn, nó ngăn chặn tầm nhìn của chúng ta về không gian rộng lớn ở phía trên mặt trời và mặt trăng. Chúng ta có thể nhìn thấy hết mọi thứ và nhận ra rằng cuộc sống "dưới mặt trời" chỉ là một bức màn mà thôi. Bên trên mặt trời là nơi chúng ta sẽ sống và chỉn ở đó cuộc sống mới kiếm được ý nghĩa của nó.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét