Thứ Sáu, 13 tháng 10, 2017

MẠNH MẼ VÀ ĐƯỢC THÊM SỨC CHO


Mạnh Mẽ Và Được Thêm Sức Cho

Trong bảy ngày phải dâng các của lễ dùng lửa dâng cho Đức Giê-hô-va; qua ngày thứ tám, các ngươi có một sự nhóm hiệp thánh nữa, cũng dâng của lễ dùng lửa dâng cho Đức Giê-hô-va. Ấy sẽ là một hội trọng thể; chớ nên làm một công việc xác thịt nào hết — Lêvi ký 23:36

Khi người Do-thái hoàn tất việc đọc Ngũ kinh rồi sẵn sàng mở ra chu trình đọc mớihọ tổ chức một ngày lễ gọi là Simchat Torah — sát nghĩa ý nói “Vui mừng với Ngũ Kinh”. Vì đây là ngày lễ không phải làm việc chi cả, bài nầy được soạn ra cũng cho đời tin kính của bạn nữa đấy.

“Chazak, Chazak, V’nitchazek!” Phải mạnh mẽ, và được thêm sức cho!

Đây là lời lẽ mà hàng triệu người Do-thái trên khắp thế giới sẽ thốt ra trong ngày lễ được gọi là Simchat Torah khi chúng ta đọc những câu kết thúc của Kinh thánh. Mỗi năm, năm sách của Môise được chia thành nhiều phần và được đọc suốt cả năm. Ở đây, tại Hội Thông Công, chúng ta dự phần vào chu trình nghiên cứu thông những bài tin kính hàng ngày của chúng ta, và chúng ta cũng có thể tự hào thốt ra lời lẽ đầy dẫy sự mừng vui nầy. Nhưng trước khi chúng ta thốt ra, chúng ta hãy dành ra một phút tìm hiểu lời lẽ này và sứ điệp cơ bản của chúng muốn nói lên điều gì!?!

Một cụm từ Do-thái khác dường như thích ứng hơn cho cơ hội này. Khi người Do-thái ăn mừng bất cứ điều gì từ đám cưới cho đến một công việc làm ăn mới, chúng ta nói: "Mazel Tov!" — phiên bản của "Xin chúc mừng!" Há chẳng phải cụm từ biểu hiện vui mừng và thành tựu này được dùng để ăn mừng việc đọc hoàn tất Ngũ kinh sao? Tại sao cụm từ "mạnh mẽ" được sử dụng chứ?

Gốc của cụm từ này có thể tìm thấy trong sách Giô-suê. Phục truyền luật lệ ký chấm dứt với cái chết của Môi-se. Sách tiếp theo trong Kinh Thánh là Giô-suê. Ba lần trong 9 câu đầu tiên, Đức Chúa Trời đã phán cùng Giôsuê phải "mạnh mẽ". Cụm từ này không những liên quan đến Giô-suê, mà còn liên quan đến chúng ta nữa.

Thường thì khi đạt được một mục tiêu, chúng ta dừng lại và ăn mừng. Nhưng có một nguy cơ khi tới gần đích đến. Rủi là chúng ta sẽ không tiến lên nữa. Thật là khó khi khởi sự một phần việc mới, đặc biệt là sau khi vừa hoàn thành một công việc. Khuynh hướng của chúng ta là nghỉ ngơi, thư giãn và thưởng thức mọi thành quả của mình.

Tuy nhiên, không có một việc gì là "hoàn tất" Ngũ kinh đâu. Chẳng có một việc gì là "xong" với Kinh thánh cả. Luôn luôn phải học tập và nghiên cứu sâu rộng hơn. Kinh Thánh không phải là một quyển sách đơn giản để đọc suông đâu; nó chứa đựng những lời lẽ phải sống theo và nó đòi hỏi phải liên tục nghiên cứu. Đây là lý do tại sao ngay khi chúng ta hoàn tất câu cuối cùng chúng ta tự lấy lại sức của mình — chúng ta kháng lại sự thôi thúc phải dừng lại — và ngay lập tức chúng ta bắt đầu đọc Ngũ kinh một lần nữa.

Trong sách Châm ngôn, chúng ta đọc: "Nó là cây sự sống cho ai nắm lấy nó; Người nào cầm giữ nó đều được phước hạnh" (Châm ngôn 3:18). "Nó" là Ngũ Kinh, và khi chúng ta lấy sức lại rồi và nắm lấy nó, chính chúng ta là người được hưởng lợi, chúng ta là người được chúc phước cho. Khi chúng ta mạnh mẽ, chúng ta được thêm sức bởi "cây sự sống", là nguồn của mọi ơn phước.

Quí bạn ơi, làm ơn hiệp cùng chúng tôi khi chúng tôi ăn mừng sự hoàn tất ngày tin kính năm đầu tiên kết nối với các bài đọc hàng tuần và hiệp cùng chúng tôi khi chúng tôi bắt đầu chu trình của năm kế tiếp.

Phải mạnh mẽ, và được thêm sức cho!



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét