Thứ Hai, 16 tháng 10, 2017

SỰ VINH HIỂN ĐƯỢC THẤY NƠI BỀ TRONG


Sự Vinh Hiển Được Thấy Nơi Bề Trong

Công chúa trong đền được rất vinh hiển; áo xống nàng đều thêu dệt bằng vàng — Thi thiên 45:13

Là một xã hội, chúng ta hay nhắm vào bề ngoài. Chúng ta có khuynh hướng đánh giá người nầy đẹp trai, trông có vẻ mạnh mẽ, hoặc trông giàu có. Không ngạc nhiên đâu, ai nấy đều muốn đẹp đẽ, mạnh mẽ và giàu có. Như một kết quả, có nhiều người kết thúc việc chi xài tiền bạc, họ không nhắm vào những thứ mà thực sự họ không muốn hoặc không cần để gây ấn tượng với những người mà họ thậm chí không thích hoặc không quen biết!

Nghe như vậy có quen không? Chúng ta cần lái thứ xe hơi để cho mọi người biết rằng chúng ta là loại người biết hơn thiệt. Chúng ta cần phải ăn mặc một cách nhất định để mọi người chú ý đến chúng ta. Chúng ta phải có các tiện ích đúng đắn và phù hợp để cho mọi người nhìn biết rằng chúng ta vẫn ổn.

Điều này cũng đúng khi nói đến vấn đề thuộc linh. Có người cảm thấy họ cần phải rao ra cho thế giới biết về từng việc lành mà họ làm ra hoặc từng đồng xu mà họ đã bố thí để làm từ thiện. Những người khác sẽ trích dẫn Kinh thánh, chứ không phải vì điều đó ở trong tấm lòng của họ, nhưng vì họ muốn gây ấn tượng với người khác.

Trong buổi cầu nguyện sáng của người Do-thái, chúng ta có một lời chúc phước về việc học hỏi Kinh Thánh "với những dự tính đúng đắn". Tại sao chứ? Bởi vì tại một thời điểm trong lịch sử, người ta thường nghiên cứu Ngũ Kinh vì những lý do sai lầm – chỉ để ra vẻ mình là học giả và gây ấn tượng với nhiều người khác. Lần kia, một sinh viên đến khoe với vị Ra-bi của mình rằng anh ta vừa trải qua và hoàn tất toàn bộ Kinh thánh thêm một lần nữa. Vị ra-bi đáp: "Hay quá, nhưng bao nhiêu lần Kinh Thánh đã đi ra từ bạn?"

Đức Chúa Trời không chú trọng đến những gì đang xảy ra ở bề ngoài nhiều như Ngài quan tâm đến những gì đang xảy ra ở bên trong chúng ta.

Trong Thi thiên 45 chúng ta đọc: Công chúa trong đền được rất vinh hiển”. Dịch sát nghĩa, câu này được dịch như sau: "Mọi sự vinh hiển của con gái nhà Vua là ở bề trong". Câu này đã trở thành một câu gốc để bênh vực cho trang phục khiêm tốn trong Do-thái giáo. Vẻ đẹp của người phụ nữ không nên là những gì thế gian đang nom thấy; vẻ đẹp của nàng thực sự nằm ở bên trong.

Tuy nhiên, sứ điệp rộng hơn cho người nam và người nữ như nhau, ấy là một hoàng tử hay công chúa đích thực phải sống riêng biệt và nhã nhặn; sự vinh hiển nằm ở bề trong.

Chỉn người nào không cảm thấy mình [nam hay nữ] có giá trị nhiều giống như cả triệu đô la. Khi chúng ta biết rằng chúng ta thuộc về hoàng gia – con trai hoặc con gái của Nhà Vua – chúng ta không cần phải chứng minh bất cứ điều gì cho bất cứ ai. Chúng ta được tự do giữ lấy sự vinh hiển của mình ở bên trong, chỗ mà chỉ có Đức Chúa Trời mới nhìn thấy được mà thôi.

Ngày nay, hãy tìm cách sống "theo người bề trong". Hãy khiêm tốn, riêng biệt, và ít quan tâm đến việc làm đẹp lòng người khác và tập trung nhiều hơn vào việc làm đẹp lòng Đức Chúa Trời. Thế giới bề ngoài chỉ là tạm thời, nhưng thế giới bề trong của chúng ta sẽ còn mãi cho đến đời đời.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét