Thứ Tư, 11 tháng 10, 2017

ĐƯA SỰ VIỆC ĐẾN CUỐI CÙNG


Đưa Sự Việc Đến Cuối Cùng

Hãy truyền cho dân Y-sơ-ra-ên rằng: Ngày rằm tháng bảy nầy là lễ lều tạm, trải qua bảy ngày đặng tôn kính Đức Giê-hô-va — Lêvi ký 23:34

Tuần này chúng ta sẽ tổ chức Lễ Lều Tạm. Tuy nhiên, để hiểu biết đầy đủ ý nghĩa của ngày lễ này chúng ta phải nhìn vào chỗ mà lễ ấy thực sự bắt đầu — vào lúc kết thúc lễ Yom Kippur, năm ngày trước đó. Những khoảnh khắc sau khi dân Do-thái đã phá vỡ giờ thứ 25, bạn sẽ nghe thấy tiếng còi trên khắp xứ Israel khi người ta bắt đầu dựng lên các túp lều nhỏ gọi là sukkot. Tại sao việc dựng lều nầy không thể đợi đến ngày hôm sau sau khi chúng ta có thời gian để tiêu hóa bữa ăn của chúng ta chứ?

Chúng ta hãy kiểm tra xem Yom Kippur kết thúc như thế nào!?! Khi Ngày Chuộc Tội sắp kết thúc, hội chúng đọc lớn tiếng bảy lần: "Đức Giê-hô-va — Ngài là Đức Chúa Trời!" Câu nói ngắn gọn nầy tóm tắt toàn bộ mùa lễ. Mục đích là nhìn biết bên kia cái bóng nghi ngờ Đức Chúa Trời là Chúa của chúng ta Ngài hiện diện trong đời sống chúng ta và những người mà chúng ta phục vụ cho. Sau khi lặp lại sứ điệp này lần cuối cùng, chúng ta nghe thấy tiếng pháo shofar. Đó là một kết thúc đầy kịch tính và cảm động trong các ngày thánh khiết nhất trong năm.

Câu nói chúng ta đọc bảy lần nghe rất là quen thuộc. Chúng được mượn từ I Các Vua ngay sau khi vị tiên tri Ê-li đánh bại các tiên tri giả trên núi Cạt-mên. Sau khi ông chứng kiến sự tỏ ra kỳ diệu Đức Chúa Trời chân thật là Đức Chúa Trời có một, dân chúng cúi mặt xuống đất và tuyên bố rằng: "Đức Giê-hô-va là Đức Chúa Trời!" (I Các Vua 18:39). Điều nầy rõ ràng như pha lê đối với họ. Một lần nữa, dân sự lại phủ phục trước Đức Chúa Trời Toàn Năng!

Nhưng ngay ngày hôm sau, dân tộc đã trở lại với các đường lối xấu xa của mình. Tiên tri Ê-li, buộc phải bỏ chạy vì mạng sống của ông vì dân sự một lần nữa họ trung thành với vua A-háp gian ác cùng sự thờ lạy hình tượng của ông ta. Toàn bộ vương quốc đã bước ra hầu giết chết Ê-li. Sự trong sáng tạm thời của họ đã biến mất và cảm hứng hời hợt của họ đã tàn phai, dân sự bị hư mất và sai trái như trước.

Những ngày lễ lớn là những ngày đầy cảm hứng và mang tính giáo dục. Chúng ta kết thúc ở một cao điểm thuộc linh. Chúng ta kết thúc bằng cùng lời lẽ mà dân sự trong thời Ê-li đã đưa ra. Chúng ta dự vào sự trong sáng của họ, nhưng chúng ta phải tránh đi các sai trái của họ. Ngày lễ không bao lâu nữa sẽ kết thúc, chúng ta đưa cảm xúc của mình thành hành động. Chúng ta ưa thích mọi thứ tạo ra một việc nhắc cho chúng ta nhớ đến Đức Chúa Trời. Đây là món quà của lễ Sukkot  — chúng ta nắm lấy mọi cảm xúc của mình rồi đổi chúng thành một cái gì đó rất thực.

Bậc thánh hiền Do-thái dạy rằng mọi dự tính tốt lành của chúng ta được củng cố bằng hành động. Sự cảm thúc là tốt đẹp, nhưng tấn tới thuộc linh đích thực đòi hỏi phải hành động. Cảm hứng khiến cho phải bước đi, còn hành động đưa nó tới vị trí cuối cùng.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét