Thứ Ba, 10 tháng 10, 2017

KỲ VUI MỪNG



Kỳ Vui Mừng

Ngươi hãy giữ lễ mùa màng, tức là mùa hoa quả đầu tiên của công lao ngươi về các giống ngươi đã gieo ngoài đồng; và giữ lễ mùa gặt về lúc cuối năm, khi các ngươi đã hái hoa quả của công lao mình ngoài đồng rồi — Xuất Êdíptô ký 23:16

Mới đây, tôi có xem một bộ phim ngắn do một số sinh viên Úc thực hiện. Trong phim ấy, một cậu bé mặc quần áo rách rưới xỏ đôi giày rách nát ngồi trên một chiếc ghế trong công viên đang than vản phần số mình trong cuộc sống. Khi nó đi vòng quanh công viên, nó gặp một cậu bé khác trong độ tuổi của nó đang ngồi trên chiếc ghế khác trong công viên, cậu bé này duy nhứt ăn mặc đàng hoàng với đôi giày thể thao ngon lành của nó.

Cậu bé khốn khổ ngồi xuống với dáng buồn bã gần gốc cây kia rồi ước ao mình có thể đổi chỗ với cậu bé khá giả kia . . . và kìa, nó nhận được sự ước ao của mình! Nó lấy làm kinh ngạc khi thấy mình đang ngồi trên băng ghế trong lớp quần áo của đứa trẻ kia. Nhưng có điều gì đó không ổn. Đứa trẻ khá giả, giờ đây mặc bộ quần áo của cậu bé nghèo, đang la hét và nhảy lên vì vui mừng. Sao nó vui như thế khi được đổi chỗ chứ? Câu trả lời mau mắn được tỏ ra khi có một phụ nữ xuất hiện với chiếc xe lăn – sẵn sàng đưa đứa trẻ nghèo trở thành khá giả trở lại với mái nhà ấm cúng của mình. Lý do là vì nó không còn sử dụng đôi chân của nó được nữa.

Sứ điệp của cuốn phim: Hạnh phúc là tán thưởng những gì chúng ta đang có.

Bậc thánh hiền Do-thái cách đây hàng ngàn năm đã nói như vầy: "Ai giàu có chứ? Người nào đang hạnh phúc với những gì mình có". Sự dư dật và sự vui mừng thực sự không nằm ở chỗ có nhiều đâu; chúng được tìm thấy trong sự tán thưởng những gì chúng ta có nhiều đó.

Mỗi ngày lễ trong lịch của người Do-thái được đặt cho một cái tên mô tả nó. Lễ Vượt Qua (Passover) được gọi là "Kỳ Tự Do của chúng ta"Shavuot ai cũng là "Kỳ Bố Thí của Ngũ Kinh". Sukkot được gọi là "Kỳ Vui Mừng của chúng ta". Ngày lễ nầy có gì đặc biệt khiến nó xứng đáng một tước hiệu như vậy chứ?

Sự thật, ấy là ở bề mặt Sukkot sẽ là ngày lễ sau cùng được gọi là ngày lễ vui mừng. Trong mọi ngày lễ khác, chúng ta ăn tối trong tiện nghi gia đình và nghỉ ngơi thoải mái trên giường mình. Tuy nhiên, vào ngày lễ Sukkot chúng ta được truyền cho phải ăn ở bên ngoài, ở đó trời thường quá nóng hoặc quá lạnh. Trong sự tuân giữ này, nhiều người có thói quen ngủ ngoài trời trên nệm tạm hoặc trong túi ngủ. Có gì hay về việc ấy chứ?

Sukkot, còn được gọi là "Lễ Thu Hoạch", là thời gian mà mọi người có thể tin rằng có nhiều thứ là hạnh phúc hơn. Vì vậy, rất đặc biệt trong thời gian này chúng ta lại học được hạnh phúc thực sự nói tới điều gì!?! Chúng ta cố ý sống với ít hơn và tận hưởng nó nhiều hơn. Chúng ta nhận ra rằng bao lâu chúng ta có mái nhà che trên đầu, một số thức ăn ngon và bạn bè, và một nơi để ngủ, chúng ta cực kỳ có phước.

Năm nay khi người Do-thái trên toàn thế giới kỷ niệm Sukkot, hãy sử dụng cơ hội này để thưởng thức nhiều ơn phước trong cuộc đời bạn. Hạnh phúc là một sự lựa chọn, và Sukkot là một cơ hội để chọn nó hơn các ngày khác.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét