Chủ Nhật, 3 tháng 9, 2017

JERUSALEM CỦA SỰ SÁNG


Jerusalem Của Sự Sáng

Hỡi những kẻ nào khát, hãy đến suối nước! Và người nào không có tiền bạc, hãy đến, mua mà ăn! Hãy đến, mua rượu và sữa mà không cần tiền, không đòi giá Êsai 55:1

Mùa hè là thời điểm tuyệt vời để có mặt tại Israel. Đặc biệt, thành Jerusalem đang bùng lên với nhiều sinh hoạt rất hay. Cách đây mấy tuần, vợ chồng tôi có cơ hội tham dự một sự kiện như thế, Lễ Hội Ánh Sáng của thành Jerusalem. Trong một tuần lễ, các nghệ sĩ trên khắp thế giới đã hợp tác để biến phần bức tường cổ kính của Jerusalem thành một tác phẩm nghệ thuật phát quang. Ẩn đằng sau các góc và xung quanh nhiều ngã rẻ của những con đường nhỏ rải sỏi chờ đợi các tác phẩm nghệ thuật được làm bằng ánh sáng. Thật tuyệt vời!

Thậm chí còn đẹp hơn nữa là các đám đông dân chúng đổ ra qua mấy cổng thành Jerusalem. Có thể trông thấy người ta từ tất cả các tầng lớp xã hội và có thể nghe thấy các thứ ngôn ngữ trên khắp thế giới khi chúng tôi len vào nhau qua những con đường phố đông đúc. Họ rất vui vẻ, hân hoan và đầy sự hưng phấn. Thật là thích đáng khi nhìn xem một trong những bối cảnh đã được phác hoạ trước từ câu này trong Thi thiên 122: "Hỡi Giê-ru-sa-lem, chân chúng ta dừng lại trong các cửa ngươi" (câu 2). Câu đứng trước câu nầy đọc như sau: "Tôi vui mừng khi người ta nói với tôi rằng: Ta hãy đi đến nhà Đức Giê-hô-va" (câu 1).

Tôi có thể ngờ rằng chúng ta đang sống trong thời của Đấng Mê-si. Nếu tôi chưa biết rõ hơn, tôi dám chắc rằng tôi đang nhìn thấy sự ứng nghiệm các lời tiên tri được nhắc tới trong Kinh thánh – khi Jerusalem sẽ được tái thiết lại và mọi người trên khắp thế giới sẽ đến đó để kinh nghiệm thứ ánh sáng thánh khiết ở Jerusalem và của Đền Thờ Thánh Đức Chúa Trời. Vào thời điểm đó, các thời kỳ của Đấng Mêsi cảm thấy gần gũi biết chừng nào.

Phần đọc Kinh Thánh tuần này [Êsai 54:11 – 55:5], giống như hai ngày trước đó, không có liên quan đến phần Ngũ Kinh, nhưng là một trong bảy phần đọc nhằm yên ủi dân Do-thái và sửa soạn chúng ta cho những ngày Lễ Thánh Lớn. Trong phần đọc Kinh Thánh tuần này từ sách Êsai, chúng ta đọc về Jerusalem của cuộc tương lai, Jerusalem của Đấng Mêsi.

Vị tiên tri mô tả cách thành phố sẽ được xây dựng lại từ những loại đá quí và cách chiến tranh và khủng bố chống lại nó sẽ kết thúc. Khi ấy, vị tiên tri đã phát ra lời mời sau đây: "Hỡi những kẻ nào khát, hãy đến suối nước! Và người nào không có tiền bạc, hãy đến, mua mà ăn!" Bậc thánh hiền Do-thái giải thích rằng đây là phần tham khảo đến các nước trên thế giới sẽ được mời đến Jerusalem để được phước từ sự thánh khiết và các sự dạy mà họ sẽ nhận lấy ở đó. Thức ăn linh hồn này sẽ trưởng dưỡng họ.

Lễ Hội Ánh Sáng Jerusalem rất là ngoạn mục. Thậm chí còn ngoạn mục hơn nữa là khi mọi người tìm ra sự sáng của Đức Chúa Trời. Sự long trọng đó đang xảy ra trước mắt chúng ta. Mỗi khi chúng ta tìm kiếm Lời của Đức Chúa Trời, Lời ấy quí giá hơn những viên kim cương rực rỡ nhất, chúng ta sẽ là một phần của sự thay đổi mà ngày kia làm thay đổi thế giới.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét