Thứ Sáu, 15 tháng 9, 2017

CẦN PHẢI SỐNG THEO NGŨ KINH


Cần Phải Sống Theo Ngũ Kinh

Vậy bây giờ, hãy chép bài ca nầy và dạy cho dân Y-sơ-ra-ên; hãy để trong miệng họ, để bài ca nầy dùng làm chứng cho ta nghịch cùng dân Y-sơ-ra-ên — Phục truyền luật lệ ký 31:19

Phần đọc Kinh Thánh tuần nầy [Phục truyền luật lệ ký 29:9 – 30:20; Êsai 61:10 – 63:9] cung ứng cho chúng ta chính điều răn cuối cùng được nhắc tới trong Kinh thánh Hy-bá-lai.

Chỉ thị sau cùng Đức Chúa Trời ban cho Môi-se là đây: Vậy bây giờ, hãy chép bài ca nầy và dạy cho…”. Bậc thánh hiền người Do-thái giải thích rằng bài ca Đức Chúa Trời đang đề cập đến là chính quyển Kinh Thánh. Đức Chúa Trời đang bảo Môi-se phải chép lấy lời lẽ của Kinh Thánh. Bậc thánh hiền cũng chỉ ra luật lệ khác từ những sự dạy nầy – mỗi người trong từng thế hệ buộc phải chép quyển Ngũ Kinh cho chính mình (nam hay nữ).

Các ra-bi giải thích hai điểm về điều răn này. Thứ nhất, ấy là dù khi bạn thừa hưởng một quyển Ngũ Kinh từ cha mẹ của bạn, bạn vẫn có bổn phận phải chép lại cho riêng mình. Điểm thứ hai, ấy là sự bó buộc nầy có thể được hoàn thành bằng cách có được nhiều sách về Kinh Thánh và nghiên cứu chúng.

Tại sao các ra-bi lại cứng rắn đến nỗi một quyển Ngũ kinh thừa hưởng chưa phải là đủ để chu toàn bổn phận nầy, nhưng rất thoải mái nếu như mua nhiều sách thay vì chép riêng ra một quyển Ngũ kinh cho mình?

Qua hành động viết lách, một tiến trình quan trọng diễn ra — một tiến trình tiếp thu. Đây là mục tiêu và ý nghĩa của đòi hỏi này. Đức Chúa Trời muốn từng cá nhân phải tiếp thu Kinh thánh. Hãy thở bằng Kinh Thánh rồi hà hơi nó ra. Để nhìn biết việc đó, hãy sống theo nó và yêu mến nó. Loại quan hệ này không thể được truyền xuống từ cha mẹ của một người; nó chỉ có thể đạt được qua việc chép lại quyển Ngũ Kinh hoặc mua nhiều sách báo về nó và học hỏi chúng cách chăm chú. Dù như thế nào đi nữa, mục tiêu là đưa Lời Chúa vào trong thế giới riêng của một người.
Có một câu chuyện rất hay minh họa rõ ràng ý tưởng này. Trong cuộc diệt chủng, một ra-bi lỗi lạc đã lo lắng rằng với sự huỷ diệt các cuộn giấy Ngũ kinh, có lẽ Kinh Thánh sẽ bị người ta lãng quên. Vì vậy, ông dặn dò 5 nhóm sinh viên hàng đầu của mình phải học thuộc lòng một trong năm sách của Môi-se, và họ đã làm theo. Sau cuộc diệt chủng, ra-bi và năm học trò nầy còn sống sót đoàn tụ với những người sống sót khác trong ngày lễ Simchat Torah – một kỳ lễ trong Ngũ Kinh. Năm đó, cùng với việc nâng cao và nhảy múa quanh Kinh Torah, năm sinh viên đã học thuộc lòng Ngũ Kinh được cổ vũ và tưởng niệm. Họ trở nên sống động, hà hơi ra những cuộn giấy Torah.
Đấy cũng là mục tiêu của chúng ta nữa. Mỗi một người trong chúng ta có thể, và sẽ, trở thành một quyển Kinh thánh sống. Chúng ta cần phải sống theo các suy tưởng của nó và nêu cao ý nghĩa của nó. Bằng cách nầy, chúng ta sẽ ghi khắc Lời Kinh Thánh trên những trang giấy của đời sống chúng ta.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét