Thứ Năm, 7 tháng 9, 2017

HẾT SỨC


Hết Sức

Khi ngươi đã vào trong xứ mà Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi ban cho ngươi làm sản nghiệp, khi nhận được và ở tại đó rồi…  — Phục truyền luật lệ ký 26:1

Ở Israel, có một nền văn hóa đi xe leo núi. Đối với người ngoài cuộc, nền văn hoá này có vẻ hơi lạ, thậm chí còn nguy hiểm nữa. Nam nữ giới thuộc mọi lứa tuổi sẽ thường xuyên lái xe tránh những người lạ mặt hoàn toàn, và những người lạ mặt hoàn toàn thường kéo đến bến xe buýt và có chuyến xe. Tuy nhiên, khi bạn trở nên quen với cách làm nầy, bạn sẽ thấy sự việc giống như là một nền văn hóa của sự tử tế.

Bất cứ khi nào tôi giúp ai đó có một chuyến xe, tôi luôn luôn nghe thấy lời lẽ của một vị ra-bi đã từng dạy dỗ tôi, ông nói: "Khi ngươi làm ơn cho ai đó, hãy làm hết sức đi!" Nói cách khác, đừng dừng lại mà không hoàn tất việc ấy. Đừng để ai đó đứng ngoài góc phố khi bạn lái xe trên đường về nhà.

Phần đọc Ngũ Kinh tuần này Ki Tavo [Phục truyền luật lệ ký 26:1-29:8; Êsai 60:1-22], có nghĩa là "Khi ngươi đã vào" khởi sự: Khi ngươi đã vào trong xứ mà Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi ban cho ngươi". Bậc thánh hiền Do-thái thắc mắc, khi nào thì hành động "đã vào" xảy ra? Có phải chúng ta dám nói rằng một dân tộc đã bước vào một xứ khi người thứ nhứt vừa đến? Khi hầu hết cư dân chuyển vào đó? Hoặc toàn bộ quốc gia cần phải ở trong xứ trước khi chúng ta có thể nói rằng họ đã thực sự bước vào trong đó?

Bậc thánh hiền trả lời theo cách này: "Một phần không được xem là đã bước vào". Bậc thánh hiền giải thích rằng khi Kinh Thánh nói: "Khi ngươi đã vào trong xứ…". Câu nầy đề cập đến thời điểm toàn thể dân tộc đã bước vào xứ, chinh phục và phân chia nó. Chỉn khi dân Y-sơ-ra-ên đã chiếm lấy xứ trọn vẹn thì mới được xem là họ đã đến nơi rồi.

Bậc thánh hiền dạy rằng ý tưởng này chứa một số lời khuyên tốt cho chúng ta ngày nay: Chúng ta cần phải "bước vào" một cách hết lòng và trọn vẹn vào mọi sự chúng ta làm trong cuộc sống của chúng ta.

Vì vậy, có nhiều người làm việc nửa vời. Sự chú ý của họ là một nửa với con cái của họ, một nửa ở chỗ khác. Họ là một nửa trong cuộc trò chuyện, và một nửa đang kiểm tra email. Khi đi làm, họ là một nửa về kỳ nghỉ, và đang khi ở trong kỳ nghỉ, họ vẫn có một nửa đang làm việc. Việc đầu tư hết mình, thay vì nửa chừng, không chỉ tạo ra một sự khác biệt về số lượng, mà nó còn tạo ra sự khác biệt về chất lượng nữa.

Trong trường hợp bạn giúp cho ai đó một chuyến xe hay chỉ nói chuyện với một người khác, hãy thử lo liệu một cách hoàn toàn xem. Hãy bước vào mọi sự bạn đang làm một cách trọn vẹn xem. Nếu thật sự bạn nhận được những gì bạn ban cho trong cuộc sống, có thể là bạn đang ban cho nó mọi sự của bạn nữa đấy!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét