Chủ Nhật, 10 tháng 9, 2017

CÔNG VIỆC Ở BÊN TRONG


Công Việc Ở Bên Trong

Ngươi sẽ được phước trong thành, và được phước ngoài đồng ruộng — Phục truyền luật lệ ký 28:3

Gần đây tôi có đọc những điều sau đây từ một nhà tâm lý học chuyên gia về nghệ thuật sống hạnh phúc: "Những thắc mắc bạn tự hỏi mình hôm nay sẽ nắn đúc cuộc sống của bạn vào ngày mai". Nói cách khác, người nào đưa ra thắc mắc như: "Tại sao đời tôi lại khủng khiếp đến thế?" người ấy tự đưa ra cho thấy một cuộc sống là khủng khiếp lắm. Tuy nhiên, người nào đưa ra thắc mắc như: "Tôi có thể học được gì từ việc này?" người ấy đang kiến thiết một tương lai tốt hơn cho cuộc sống hiện tại mà họ đang sống vào thời điểm đó.

Trong cuộc sống, thái độ của chúng ta thường quyết định đỉnh cao của chúng ta.

Trong phần đọc Kinh Thánh tuần này [Phục truyền luật lệ ký 26:1 – 29:8; Êsai 60:!-22], một lần nữa chúng ta lại gặp phải một danh sách những lời rủa sã sẽ xảy ra nếu con cái Israel không vâng theo Đức Giê-hô-va và một danh sách các phước lành nếu họ vâng theo. Trong phần phước lành chúng ta đọc: "Ngươi sẽ được phước trong thành, và được phước ngoài đồng ruộng. Câu này hứa rằng sẽ có nhiều ơn phước trong thành, nơi người dân sinh sống và các ơn phước ngoài đồng ruộng, nơi họ lao động.

Tuy nhiên, bậc thánh hiền Do-thái chỉ ra rằng có lẽ thứ tự đáng phải được hoán chuyển. Nếu có nhiều ơn phước ngoài đồng ruộng  – có nghĩa là sự thịnh vượng và dư dật – thì chắc chắn sẽ có nhiều ơn phước trong thành phố khi người dân thưởng thức hoa lợi công lao động của họ. Có phải lời hứa về ơn phước ngoài đồng ruộng không đi trước mọi ơn phước trong thành phố chăng?

Bậc thánh hiền giải thích rằng trình tự của ơn phước dạy cho chúng ta đôi điều về nhân và quả. Trong khi chúng ta có thể nghĩ rằng ơn phước từ bên ngoài dẫn đến ơn phước ở bên trong, điều đó không hoàn toàn đúng đâu. Thành công ở ngoài đồng ruộng sẽ không dẫn đến phước hạnh ở trong thành. Đó là một chu kỳ khác. Nếu có nhiều ơn phước ở trong thành – nếu người dân hạnh phúc, quan tâm, và công bình – thì điều đó sẽ dẫn tới các ơn phước ngoài đồng ruộng.

Sự dạy này rất thực với nhiều cấp độ. Mọi người nếm trải cuộc sống nghĩ rằng nếu hoàn cảnh của họ tốt hơn, thì họ sẽ được hạnh phúc hơn. Đôi khi phải suy nghĩ như vầy: Nếu tôi kiếm được nhiều tiền hơn, khi ấy trong gia đình sẽ có hài hoà. Nếu tôi có chiếc xe hơi đó, khi ấy tôi sẽ rất hạnh phúc. Nếu tôi chỉ mất 15 cân thôi, nếu tôi chịu kết hôn, nếu tôi sống độc thân … và danh sách còn dài. Nhưng câu Kinh Thánh này dạy cho chúng ta biết rằng không một điều gì trong số đó là đúng đâu. Hạnh phúc là một công việc ở bên trong.

Tổng thống Mỹ Abraham Lincoln đã từng nói: "Hầu hết mọi người dân đều hạnh phúc khi họ biết sửa soạn lý trí của họ". Hãy chọn sống vui vẻ ở bên trong và tìm kiếm thành công ở bên ngoài.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét