Thứ Năm, 14 tháng 9, 2017

CHỌN SỰ SỐNG


Chọn Sự Sống

Ngày nay, ta bắt trời và đất làm chứng cho các ngươi rằng ta đã đặt trước mặt ngươi sự sống và sự chết, sự phước lành và sự rủa sả. Vậy, hãy chọn sự sống, hầu cho ngươi và dòng dõi ngươi được sống  — Phục truyền luật lệ ký 30:19

Theo truyền khẩu của người Do-thái, không một câu nào, hoặc thậm chí là một chữ, được viết ra trong Kinh thánh mà không có liên quan. Mỗi câu, mỗi chữ và cụm từ đều là thiêng liêng, có tính cách dạy dỗ, và hoàn toàn cần thiết. Vì vậy, người ta phải tự hỏi khi đọc Phục Truyền Luật Lệ Ký 30:19: “Vậy, hãy chọn sự sống, hầu cho ngươi và dòng dõi ngươi được sống. Giả sử rằng một người có đầu óc tỉnh táo, tại sao ở trên đất người ấy (nam hay nữ) cần phải được truyền cho “chọn sự sống”? Có ai giữa vòng chúng ta có ý định chọn ngược lại không?

Câu trả lời là “có”. Tuy nhiên, để hiểu điều đó có nghĩa gì, trước tiên chúng ta phải hiểu "chọn sự sống" có ý nghĩa như thế nào đã!

Tôi được nhắc nhở về một người bạn thân bị chẩn đoán mắc bệnh hiếm gặp và đã qua đời. Trong thời gian giữa sự chẩn đoán và cái chết của cô, cô chia sẻ với tôi một lời khuyên mà cô nhận được từ một người bạn cũng đang sống với một căn bệnh chết người đó. Người bạn khuyên hãy khởi sự một khu vườn và dành thời gian làm vườn mỗi ngày. Người phụ nữ ấy quyết chắc với cô: "Điều đó giúp đỡ rất nhiều". Bạn tôi hỏi: “Tại sao bạn thấy việc làm vườn có tính cách liệu pháp và nâng đỡ chứ?" Người phụ nữ kia đáp: "Vì đó là sự sống! Và tôi muốn xoay quanh với cuộc sống".

Sống là tăng trưởng. Sống là làm lụng khó nhọc và thay đổi, song kết quả cuối cùng là tốt đẹp. Đó là những gì người phụ nữ kia tìm thấy có cảm hứng về khu vườn nhỏ của cô ấy.

Tuy nhiên, tăng trưởng và thay đổi không phải là dễ dàng đâu. Đây là điều mà rất nhiều người kháng cự. Đây là điều mà rất nhiều người trong chúng ta không chọn lấy một phút trong từng ngày. Chúng ta có một sự lựa chọn để thực hiện – chúng ta có thể làm việc cho bản thân mình, chỉnh sửa lỗi lầm của chúng ta, cải thiện phẩm hạnh, thích ứng, thay đổi, phát triển và lớn lên. Đó là chọn sự sống. Hoặc chúng ta có thể chọn tính cách im lặng dễ dàng hơn, thoải mái ở trong khu vực an nhàn của chúng ta, hoặc không làm lụng khó nhọc để biến ước mơ của mình thành ra hiện thực. Đây là điều mà chúng ta gọi là sự chết. Bất động, không lớn lên, và không thay đổi.

Đáng buồn thay, có nhiều người đi đến mức cuối đời họ rồi nhận ra rằng họ thực sự chưa bao giờ sống. Họ chưa hề có bất kỳ rủi ro nào hoặc chòng chành chiếc thuyền quá nhiều. Họ chưa bao giờ theo đuổi ước mơ hoặc dành đủ thời gian với người yêu của mình. Đây là lý do tại sao Kinh Thánh cần phải cặp theo luôn và khích lệ chúng ta chọn sự sống. Giữ nguyên trạng, bỏ qua sự chọn lựa ấy là điều rất dễ dàng. Tuy nhiên, dễ dàng hơn không phải là tốt hơn đâu. Cuộc sống duy nhất đáng sống là cuộc sống thực sự được sống.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét