Thứ Hai, 4 tháng 9, 2017

THƯỞNG THỨC THẾ GIỚI CỦA CHÚNG TA


Thưởng Thức Thế Giới Của Chúng Ta

Khi ngươi vào vườn nho của kẻ lân cận mình, thì có phép ăn nho, tùy theo miệng ăn ngon cho no nê, song không được bỏ trong giỏ mình — Phục truyền luật lệ ký 23:24

Có một câu chuyện kể về Ra-bi Shimshon Raphael Hirsch, cấp lãnh đạo hàng ra-bi lỗi lạc ở nước Đức vào thế kỷ 19, khi đến cuối đời, ông quyết định đi nghỉ mát ở dãy núi Alps của Thụy Sĩ. Điều này dường như là một việc kỳ lạ và bốc đồng đối với một ra-bi nổi tiếng phải làm. Các học trò hỏi ông: "Tại sao thầy thực hiện chuyến đi này?" Ông đáp: "Ta có cảm giác này sau khi ta qua đời, và ta được gọi đến trước mặt Đức Chúa Trời, một trong những câu hỏi mà Đức Chúa Trời sẽ hỏi ta là: `Shimshon à — ngươi sống gần dãy Alps của ta — có bao giờ ngươi đi xem chúng chưa?'"

Một trong nhiều luật lệ mà chúng ta học được từ phân đoạn Ngũ Kinh tuần này [Phục truyền luật lệ ký 21:10 – 25:19; Êsai 54:1-10], ấy là khi một người lao động đang ngắt lấy một sản vật trong đồng ruộng, chẳng hạn như quả mâm xôi (raspberries), người lao động ấy được phép ăn nhiều quả theo như họ muốn. Tuy nhiên, họ không được phép đeo bất kỳ cái giỏ riêng nào của mình – làm thế sẽ bị coi là ăn cắp. Tuy nhiên, khi họ đang lao động ở ngoài đồng, họ được phép nếm và thưởng thức trái cây ở trước mặt họ. Luật pháp công nhận rằng thật là độc ác khi đặt đồ ăn trước mặt một người, nhưng lại từ chối không cho họ cơ hội để ăn thức ăn ấy.

Bậc thánh hiền Do-thái tiếp thu từ điều luật nầy rằng Đức Chúa Trời muốn chúng ta thưởng thức thế giới mà Ngài đã dựng nên cho chúng ta trong sự yêu thương. Thực vậy, theo truyền thống Do-thái, một trong những câu hỏi mà một người sẽ bị hỏi sau khi họ chuyển sang đời hầu đến là: "Có phải bạn đã nếm hết các thứ quả khác nhau không?" Đức Chúa Trời ban cho chúng ta món quà trái cây và vô số thứ khác để thưởng thức. Không mở món quà ra và thưởng thức nó, việc ấy là sai lầm đó.

Tuy nhiên, có một vài điều kiện để thưởng thức mọi khoái lạc mà Đức Chúa Trời ban cho trong thế gian này. Chúng ta phải biết ơn và quan tâm đến xuất xứ của các tặng phẩm của chúng ta. Đồng thời, chúng ta phải sẵn lòng chia sẻ nhiều phước hạnh của chúng ta với tha nhân đang có cần, một khi những gì chúng ta có thực sự là của Đức Chúa Trời.

Ngoài ra, chúng ta phải cẩn thận để xử lý tặng phẩm của mình một cách hợp lý, đừng bao giờ lạm dụng chúng hoặc xem chúng là điều đương nhiên.

Hãy nhìn xung quanh bạn đi. Bạn nhìn thấy có bao nhiêu tặng phẩm? Hầu hết mọi người có xu hướng tập trung vào những gì họ đang thiếu và bỏ lỡ cơ hội thưởng thức những gì họ đang có. Có phải bạn có đồ ăn ngon để ăn không? Một con đường đẹp để bước đi trên đó? Có phải mặt trời đang chiếu sáng không? Hoặc trời đang mưa khiến cho mát mẻ? Hãy dành thời gian để thưởng thức mọi tặng phẩm của Đức Chúa Trời. Khi chúng ta thưởng thức những gì chúng ta được ban cho theo một cách thức có ý nghĩa và thích đáng, chúng ta sẽ đem lại nhiều khoái lạc cho chính mình và cho Cha chúng ta ở trên trời.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét