Thứ Tư, 15 tháng 11, 2017

TIN NƠI CÁC LỜI HỨA CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI


Tin Nơi Các Lời Hứa Của Đức Chúa Trời

Sa-ra hưởng thọ được một trăm hai mươi bảy tuổi. Ấy là bao nhiêu năm của đời Sa-ra. Sa-ra qua đời tại Ki-ri-át-A-ra-ba, tức là Hếp-rôn, thuộc về xứ Ca-na-an. Áp-ra-ham đến chịu tang cho Sa-ra và than khóc người — Sáng thế ký 23:1-2

Phần đọc Kinh Thánh tuần nầy [Sáng thế ký 23:1 – 25:18; I Các Vua 1:1-31] khởi sự với cái chết của Sa-ra. Có phải bạn nhớ phân đoạn tuần qua kết thúc như thế nào không? Ngay trước khi câu chuyện nói tới cái chết của Sa-ra là câu chuyện về của lễ Y-sác. Bậc thánh hiền Do-thái dạy rằng khi Sa-ra nghe nói Áp-ra-ham đã đem đứa con trai duy nhất của mình dâng nó cho Đức Chúa Trời như một của lễ, linh hồn của bà đã rời khỏi bà. Dường như bất công quá, có phải không? Áp-ra-ham đã vâng theo lời của Đức Chúa Trời và đây là điều đã xảy ra. Tuy nhiên, Áp-ra-ham đã không than phiền hoặc thắc mắc với Đức Chúa Trời. Ông vâng theo với đức tin trong sự vâng phục.

Bậc thánh hiền cung ứng cho chúng ta thêm phần thông tin ở đàng sau bối cảnh đó. Họ giải thích rằng Sa-ra đã bị định phải chết trong ngày hôm đó và vào thời điểm đặc biệt đó. Sa-tan đã nghĩ ra một kế hoạch gian ác. Với sự nhận biết rằng đó là giờ chết của Sa-ra, hắn đã sắp đặt cho ai đó đến nói cho bà biết những tin tức về Y-sác hầu cho đấy chính là những tin tức đã giết chết bà ấy.

Thật ra, Sa-ra đã sống một cuộc đời đầy đủ; cuộc đời ấy đã không bị cắt giảm một phút ngắn ngủi nào hết. Điều này được ám chỉ trong Kinh thánh, nhưng chỉ thấy trong nguyên bản Hy-bá-lai kìa. Phân đoạn Kinh Thánh khởi sự với việc nói rằng Sa-rah đã sống 127 năm; tuy nhiên trong bản Hy-bá-lai, câu nầy sát nghĩa đọc là: "Và Sarah đã sống một trăm năm và hai mươi năm và bảy năm". Tuổi của bà được sắp xếp đầy đủ để dạy cho chúng ta biết rằng, mặc dù Sa-tan tìm cách làm cho chúng ta lẫn lộn, nhưng Sa-ra đã sống trọn một cuộc sống đầy đủ.

Ápraham đã có thể giữ được đức tin mạnh mẽ của mình. Ông không rơi vào ảo ảnh mà Sa-tan tạo ra để khiến cho Áp-ra-ham nổi loạn nghịch cùng Đức Chúa Trời. Vô luận sự việc trông như thế nào đi nữa, Áp-ra-ham đã không thắc mắc về sự công bình của Đức Chúa Trời thậm chí là một giây đồng hồ, và chúng ta cũng phải một thể ấy.

Chúng ta học được một việc thú vị khác từ nguyên bản Hy-bá-lai. Nếu chúng ta nhìn vào câu Kinh Thánh cho chúng ta biết rằng Áp-ra-ham đã khóc vì Sa-ra, chúng ta nhìn thấy mẫu tự đầu tiên của chữ "khóc" [weep] được viết rất nhỏ trong quyển Ngũ Kinh. Bậc thánh hiền giải thích rằng trong khi Áp-ra-ham là con người và chắc chắn đã khóc vì người vợ yêu dấu của mình, ông đã không khóc nhiều đâu – đó là một sự khóc lóc "nhỏ" thôi. Sở dĩ như thế không phải là vì Áp-ra-ham đã yêu vợ mình kém hơn ai khác, mà vì đức tin của Áp-ra-ham lớn hơn đức tin của một người trung bình. Áp-ra-ham biết chắc không chút nghi ngờ rằng Sa-ra đã lên thiên đàng. Ông biết rõ rằng bà đã thưởng thức phần thưởng rất lớn. Ông biết rõ bà vẫn còn sống và mạnh giỏi. Áp-ra-ham biết rõ ông sẽ gặp lại bà. Đây là lý do tại sao phân đoạn Kinh Thánh của chúng ta được gọi là "Và Sarah đã sống…". Thực sự bà không hề chết bao giờ!

Trong khi đức tin không thể loại trừ những thời điểm khó nhọc của chúng ta, đức tin có thể đưa chúng ta qua khỏi chúng. Khi chúng ta tin cậy các lời hứa của Đức Chúa Trời, chúng ta có thể vượt qua bất cứ việc gì. Đối với từng nan đề, cũng có một lời hứa. Bạn chọn tin cậy lời hứa nào ra từ Đức Chúa Trời cho hôm nay vậy?


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét