Thứ Hai, 13 tháng 11, 2017

THƯỞNG THỨC ĐIỀU CHÚNG TA ĐANG CÓ


Thưởng Thức Điều Chúng Ta Đang Có

Người lấy đồ trang sức bằng bạc, vàng, và áo xống trao cho Rê-be-ca; rồi cùng lấy các vật quí dâng cho anh và mẹ nàng — Sáng thế ký 24:53

Trong phần Kinh Thánh đọc tuần nầy [Sáng thế ký 23:1 – 25:18; I Các Vua 1:1-31], chúng ta chào tạm biệt với Sa-ra và gặp gỡ Rê-be-ca. Sau khi Sa-ra qua đời, Áp-ra-ham đã sai người đầy tớ đáng tin cậy của mình đi tìm người vợ cho Y-sác. Người đầy tớ đi đến xứ sở quê hương của Áp-ra-ham và xác định Rê-be-ca là người bạn đời xứng đáng cho Y-sác. Người đầy tớ đã trao cho Rê-be-ca bằng một cái vòng đeo mũi và hai vòng đeo tay bằng vàng. Nàng chạy về nhà nói với anh mình là Laban, và cha là Bê-tu-ên về người kia và các tặng phẩm của người. Hai người ra tiếp đón người đầy tớ và tỏ ra hiếu khách với người; tuy nhiên, theo bậc thánh hiền Do-thái, họ chẳng thích thú gì nơi việc dành cho người sự tử tế. Sở thích của họ đặt nơi các tặng phẩm mà người kia đã dâng tặng cho họ!

Bây giờ, hãy quan sát cho kỹ nhé! Laban và Bê-tu-ên đã mời người đầy tớ vào nhà mình để dùng bữa. Tuy nhiên, người đầy tớ trước tiên khăng khăng thuật lại câu chuyện về việc ông ta đạt tới chỗ xác định thể nào Rê-be-ca là bạn linh hồn của Y-sác. Sau khi nghe chuyện, La-ban và Bê-tu-ên đều đồng ý rằng sự việc đã xảy đến từ Đức Chúa Trời. Chúng ta có thể cho rằng vào thời điểm này, mọi người đã khởi sự dùng bữa rồi. Khi ấy, câu Kinh Thánh cho chúng ta biết rằng người đầy tớ còn trao cho Rê-be-ca những món quà đắt giá hơn và “rồi cùng lấy các vật quí dâng cho anh và mẹ nàngnữa. Người đầy tớ trao nhiều tặng phẩm cho anh và mẹ của Rê-be-ca, còn về cha của nàng có đang đứng ở đó không?

Bậc thánh hiền dạy rằng khi Bê-tu-ên để ý thấy rằng đầy tớ của Áp-ra-ham đã đến với 10 con lạc đà chất đầy của cải, thì ông đã nổi tánh tham lam. Ông đã lên kế hoạch đầu độc người đầy tớ và chính mình ông sẽ lãnh lấy những con lạc đà và của cải. Bê-tu-ên đã mời người đầy tớ vào dùng bữa ngay tại chỗ với kế hoạch nham hiểm này; tuy nhiên, Đức Chúa Trời đã khiến xảy ra một sự lộn xộn và Bê-tu-ên được dọn cho với thức ăn bị nhiễm độc mà họ đã dự trù dọn cho người đầy tớ. Bê-tu-ên ngã chết trong bữa ăn và không còn nữa khi người đầy tớ của Ápraham trao các tặng phẩm cho gia đình của Rê-be-ca.

Trong Châm ngôn 1:19 chúng ta đọc: "Đó là đường của những kẻ tham lợi bất nghĩa; lợi như thể đoạt lấy mạng sống của kẻ được nó”. Trong trường hợp của Bê-tu-ên, điều này hoàn toàn đúng! Tuy nhiên, theo một ý nghĩa khác, câu này có thể áp dụng cho tất cả chúng ta. Hết thảy chúng ta đều có thể rơi vào cái bẫy thiếu thốn hầu cho chúng ta bị tước mất niềm vui và sự sống của chúng ta.

Bậc thánh hiền Do-thái cung ứng phương thuốc chữa cho các mối nguy hiểm của sự tham lam. Họ hỏi: "Ai là người giàu có?" rồi đáp: "Người nào vui vẻ với phần của mình". Chúng ta không cần nhiều của cải; chúng ta cần biết thưởng thức nhiều hơn. Khi chúng ta dành thời gian để thưởng thức những gì chúng ta có, chúng ta sẽ cảm thấy thoả lòng. Nếu chúng ta chưa bao giờ thưởng thức những gì chúng ta hiện đang có, chúng ta sẽ trở nên giàu có giống như một vì vua và sẽ không hề cảm thấy là đủ bao giờ. Dù chúng ta có ít hay nhiều, chúng ta cần phải thưởng thức những gì chúng ta đang có.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét