Thứ Sáu, 13 tháng 1, 2017

TRỤ MÂY


Trụ Mây
Ngài ở trong trụ mây phán với họ: Họ giữ các chứng cớ Ngài, và luật lệ mà Ngài ban cho — Thi thiên 99:7

Cách đây mấy năm, một trong những hoạt động quân sự của Israel chống lại tổ chức khủng bố Hamas đã có một cái tên thật ngoạn mục. Nhưng có thể tên ấy đã lệch lạc khi phiên dịch ra cho hầu hết mọi người biết. Theo tiếng gốc Hybálai, amud ha'anan sát nghĩa ý nói "trụ mây", "nhưng trong suốt chiến dịch đó, phương tiện truyền thông đề cập đến nó là: "Trụ Phòng Thủ".

Sao lại đổi như vậy chứ?

Để hiểu thế nào "trụ mây" trở thành là "Trụ Phòng Thủ", chúng ta cần phải trở lại với các thời kỳ Kinh Thánh khi con cái Israel rời khỏi xứ Aicập. Khi họ đứng với Biển Đỏ ở trước mặt và quân Aicập ở sau lưng, họ không thể xây qua nơi nào khác được nữa. Ngay trước khi chia Biển Đỏ ra làm hai thật lạ lùng, chúng ta khám phá ra điều kỳ diệu này: ". . . trụ mây đứng về giữa khoảng trại người Ê-díp-tô và trại dân Y-sơ-ra-ên, làm áng mây tối tăm cho đàng nầy, soi sáng ban đêm cho đàng kia; nên trọn cả đêm hai trại chẳng hề xáp gần nhau được. . . " (Xuất Êdíptô ký 14:19-20).

Trụ mây đã dẫn dắt dân Israel lúc ban ngày di chuyển về phía sau để bảo vệ họ khỏi kẻ thù ở sau lưng. Truyền khẩu Do Thái dạy rằng suốt cả đêm, người Aicập bắn tên và đá vào con cái Israel, nhưng Đức Chúa Trời "bắt" trọn hết chúng trong trụ mây của Ngài.

Bây giờ chúng ta có thể hiểu lý do tại sao Israel lại chọn cụm từ này để tiêu biểu cho sứ mệnh chặn đứng các tên lửa Hamas không tới được với người Do thái vô tội. Và chúng ta cũng có thể hiểu lý do tại sao phương tiện truyền thông tìm ra "Trụ Phòng Thủ": một mô tả chính xác về ý đồ của Israel. Trụ mây là một biểu tượng của phòng thủ của Israel – từ đó và bây giờ.

Trong Thi thiên 99, chúng ta đến với trụ mây một lần nữa, nhưng trong một bối cảnh rất khác: Ngài ở trong trụ mây phán với họ… ". Môi-se, A-rôn, và Samuel đã kêu cầu với Đức Chúa Trời, và Ngài sẽ trả lời cho họ qua trụ mây ngự Đền Tạm, Nhà tạm của Đức Chúa Trời. Dường như trụ mây là một ống dẫn qua đó hạng người nên thánh nầy có thể tiếp cận sự dẫn dắt thiêng liêng và rồi họ sẽ làm theo sự hướng dẫn ấy.

Vậy, trụ mây là gì chứ? Một lá chắn trong vũ trụ hay một đường dây liên lạc trong vũ trụ?

Câu trả lời là cả hai. Trụ mây tiêu biểu cho sự hiện diện của Đức Chúa Trời trên đất. Đôi khi nó đến trong hình thức bảo hộ, và các lần khác giống như sự dẫn dắt vậy. Tôi mong rằng vì cớ Israel, nó vẫn là cả hai cho hôm nay. Với sự vùa giúp của Đức Chúa Trời chúng ta sẽ luôn luôn thành công trong việc bảo vệ dân sự không bị tổn hại. Tuy nhiên, tôi cũng nguyện rằng xứ sở của chúng ta sẽ tiếp tục nhìn thấy bàn tay của Đức Chúa Trời trong sự bảo hộ chúng ta, và như một kết quả, có đức tin lớn hơn và tin cậy vào sự dẫn dắt của Ngài.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét