Thứ Hai, 16 tháng 1, 2017

ỔN ĐỊNH CÀNG HƠN


Ổn Định Càng Hơn
Gia-cốp, tại xứ của cha mình đã kiều ngụ, là xứ Ca-na-an” — Sáng thế ký 37:1

Rabi xứ Kelm (thế kỷ 19) nổi tiếng khi nói: "Người nào làm chủ được sự bình an trong tâm trí đạt được mọi sự". Một thỉnh cầu của Giacốp khi ông trở về Đất Thánh cần phải sống với sự bình an trong tâm trí đó. Phần Ngũ kinh tuần này bắt đầu: Gia-cốp, tại xứ của cha mình đã kiều ngụ, …”. Tiêu đề của phần nầy là “Vayeishev", “và ông đã sống", cũng có ý nói: “và ông đã ổn định". Từ câu này các rabi Do Thái học biết rằng Giacốp đã xin Đức Chúa Trời có khả năng sống "ổn định" sau các thập kỷ bất ổn, mà ông đã chịu đựng.

Đây là vấn đề: Phần Kinh Thánh này xử lý với khoảng thời gian bất ổn nhất của cuộc đời Giacốp! Chúng ta đọc về tình huống giữa đứa con ưa thích của Giacốp là Giôsép, và các anh của nó, với đỉnh điểm Giôsép bị bán cho những thương buôn và Giacốp thì hay rằng con trai yêu quý của mình đã chết. Có thể nào một cụm từ thích hợp "và ông đã ổn định" cho một chọn lọc mô tả toàn bộ biến động trong cuộc đời của Giacốp không?
Bậc thánh hiền Do Thái dạy rằng khi Giacốp xin Đức Chúa Trời để được sống yên bình, ấy là khi sự rạn nứt giữa Giôsép và các anh của ông khởi sự. Bởi vì Giacốp muốn sự yên bình, Đức Chúa Trời đã gửi đến cho ông sự tranh cạnh! Làm sao việc này có ý nghĩa cho được chứ?

Khi Đức Chúa Trời tạo ra nhiều lộn xộn trong đời sống của Giacốp, sở dĩ như thế là vì Ngài từ chối điều Giacốp cầu xin đâu; Ngài đã ưng ban điều đó. Yên bình chỉ có thể có qua kinh nghiệm của sự lộn xộn cực kỳ mà Giacốp có thể học biết thường xuyên để kinh nghiệm sự ấy.

Nếu bạn từng quan sát một người lướt sóng trong vùng biển đang gầm thét, bạn biết rõ sự thét gào của biển như thế nào là không thành vấn đề. Các lượn sóng tăng rồi giảm, chúng thâu thập, xây dựng rồi sụp đổ. Nhưng một người lướt sóng kinh nghiệm sẽ được yên bình, không chao đảo từ chỗ của mình. Một người học cách lướt đi trên đỉnh của các lượn sóng với sự bình tỉnh hoàn toàn.

Chắc chắn, Đức Chúa Trời đã chấp nhận lời cầu xin của Giacốp về sự yên bình với sự vắng mặt của bất kỳ sự lộn xộn nào. Nhưng đấy sẽ là một sự yên bình có điều kiện - một sự yên bình có thể bị phá vỡ bất cứ lúc nào. Đức Chúa Trời muốn ban cho tôi tớ yêu dấu của Ngài một sự yên bình thậm chí lớn lao hơn, một sự yên bình vốn sâu sắc hơn và ổn định hơn.

Đức Chúa Trời muốn Giacốp học biết sự yên bình ấy đến từ bên trong, chứ không phải từ các điều kiện bên ngoài. Khi Giacốp có thể nếm trải điều tồi tệ nhất trong mọi sự, ông có thể học biết để vượt qua bất cứ việc gì. Giacốp đã kiếm được một sự yên bình sẽ kéo dài cho cả phần còn lại của cuộc đời ông.

Có thể bạn đã thấy rằng có người rất thoải mái trong cuộc sống, tuy nhiên họ đang ở trong tình trạng rối loạn liên tục ở bên trong. Người khác chia sẻ của họ về các nan đề, nhưng họ lại hoàn toàn bình tĩnh. Do Thái giáo có một truyền thống lâu đời thực hành sự suy gẫm, kết nối với Đức Chúa Trời trong sự hòa bình và yên tĩnh. Đấy sẽ là mục tiêu của từng người tin Chúa nắm chắc lấy vị trí của đức tin và tỉnh táo thậm chí trong tình huống gây hoang mang nhất.

Bạn có thể làm gì hôm nay khiến bạn đến gần với mục tiêu của đức tin hơn và bình tĩnh trong cơn hỗn loạn của cuộc sống?


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét