Chủ Nhật, 15 tháng 1, 2017

BỦA RA ÁNH SÁNG


Bủa Ra Ánh Sáng
Ánh sáng được bủa ra cho người công bình, và sự vui vẻ cho người có lòng ngay thẳng — Thi thiên 97:11

Trong Thi thiên 97, tác giả Thi thiên dạy cho chúng ta biết rằng ánh sáng được bủa ra cho người công bình. Hầu hết chúng ta đều may mắn đủ để bước qua một hay hai cá nhân tỏ ra sự nhân từ, sự công bình và sự bình an. Nhưng có một cách khác để hiểu câu Kinh Thánh nầy. Trong các bản thảo Hybálai, câu nầy đọc: "Ánh sáng được cắm cho người công bình". Kiểu cách này rất quan trọng, cung ứng một ý nghĩa hoàn toàn mới cho câu nói.

Bậc thánh hiền Do Thái hiểu câu Kinh Thánh nầy theo cách sau: Ánh sáng được cắm vì cớ người công bình. Mỗi khi người công bình nói hay làm, ánh sáng được "cắm", phải nói như thế, giống như một hột giống vậy. Điều gì xảy ra cho hột giống được đặt ở trên mặt đất? Nó nẩy mầm, lớn lên, và cuối cùng trở thành một thực vật hoặc cây. Khi đó, cây có thể kết quả, chứa các hột giống khác, là thứ nếu được trồng trong đất, cuối cùng mở ra cả một khu rừng!

Đấy là quyền phép của một hột giống nhỏ, song đầy quyền lực. Và đó là sức mạnh của những việc làm công bình.

Một bức tranh có giá trị bằng ngàn lời nói, vì vậy hãy giữ hình ảnh này trong tâm trí của bạn: Hãy tưởng tượng việc cắm một cây ánh sáng. Hãy tưởng tượng đang nhìn xem nó lớn lên thành một sinh vật sống xinh đẹp và rạng rỡ. Bây giờ hãy tưởng tượng một khu rừng đầy những tạo vật phát quang nầy. Chúng có thể thắp sáng cả một thế giới! Trong Thi thiên này, vua David cung ứng cho chúng ta một hình ảnh thật sinh động – một hình ảnh sinh động của một hành động công bình nhỏ nhoi.

Cho tới nay bạn không hề biết cách thức một loại hành động sẽ tỏa sáng. Mới đây tôi có xem một đoạn video ngắn về sự tử tế phác hoạ ra cuộc sống sẽ ra thể nào một ngày kia trong thế giới của Đấng Mêsi. Đoạn video bắt đầu với một đứa trẻ đứng trên chiếc ván trượt. Nó trượt đi và té ngã, nhưng được trợ giúp bởi một công nhân xây dựng. Cậu bé mỉm cười và rồi nhìn thấy một bà cụ băng qua đường với đủ thứ mua sắm. Nó chọn "báo trả việc trước đó" rồi đỡ giúp cho bà cụ với mấy túi đồ của bà.

Đoạn video tiếp tục trong mấy phút với từng đối tượng của sự tử tế dành cho hết người nầy đến người khác. Cho đến khi câu chuyện kết thúc ở chỗ nó bắt đầu: Một cô hầu bàn vui lòng giúp cho  người công nhân xây dựng, là người đã khởi sự chuỗi sự kiện, bằng cách cho ông ta một ly nước. Từ một hành động tử tế của ông, toàn bộ một khu rừng tử tế đã nổi cộm lên.

Chúng ta “cắm” hột giống của sự sáng gì hôm nay? Làm sao đưa ra một lời khen ngợi cho một người lạ chứ? Hoặc trao cho ai đó một bàn tay trợ giúp? Chúng ta hãy biến dự tính của chúng ta ngày hôm nay “cắm” càng nhiều ánh sáng nhất có thể. Có thể chỉ tốn chừng vài phút thôi, hoặc có thể nhiều thập kỷ, nhưng hột giống của chúng ta sẽ lớn lên. Rồi khi chúng lớn lên, ánh sáng của chúng cũng sẽ tỏa sáng trên chúng ta nữa.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét