Thứ Hai, 9 tháng 1, 2017

CÔNG BÌNH NHẤT


Công Bình Nhất
Giu-đa nhìn biết mấy món đó, bèn nói rằng: Nàng phải hơn ta, vì ta không đưa Sê-la, con trai ta, cho nàng. Đoạn, người không ăn ở cùng nàng nữa — Sáng thế ký 38:26

Điều gì tạo nên một cấp lãnh đạo lỗi lạc? Có phải bộ não sáng láng không? Khả năng đưa ra một bài diễn văn đầy ngẫu hứng hoặc các kỹ năng xuất sắc của con người? Có thể đó là khả năng đưa ra các quyết định đúng đắn gần như là trọn cả đời. Kinh Thánh cho chúng ta biết rằng không một việc nào trong số những việc này. Thuộc tính lỗi lạc nhất của bất kỳ cấp lãnh đạo nào không phải là khả năng thành công của người ấy (nam hay nữ) – chính thái độ sẵn sàng thừa nhận khi họ đã thất bại.

Trong phần Ngũ kinh tuần này, chúng ta đọc về một mối quan hệ không bình thường nhất giữa hai cá nhân, cuối cùng họ sẽ trở thành tổ phụ của vua David. Giuđa là một trong các con trai của Giacốp và là một lãnh tụ của các chi phái Israel. Tama là con dâu của ông, hơn hai lần. Sau khi con cả của Giuđa qua đời, con thứ hai của ông kết hôn với Tama. Con ấy cũng chết, và Giuđa chỉ còn lại một đứa con nữa. Thật là dễ hiểu, Giuđa do dự không trao đứa con cuối cùng của mình cho Tama, mặc dù đó là điều phải làm theo phong tục của người Do Thái. 

Truyền khẫu dạy rằng Tama biết trước mình bị định trở thành tổ mẫu của triều đại David qua gia đình của Giuđa. Và vì vậy nàng phải viện đến các biện pháp quyết liệt. Nàng che kín mặt mình và quyến rũ Giuđa, đội lốt của một gái điếm. Tama đã yêu cầu Giuđa để lại cây gậy và con dấu làm bằng cho tới khi ông có thể đem tiền đến trả cho nàng.

Khi thời gian trôi qua, Giuđa hay rằng con dâu mình tuy chưa lấy chồng lại có thai và ra lệnh đem nàng ra thiêu. Khi nàng bị bắt dẫn đi, Tama cầm lấy mọi thứ thuộc về Giu-đa và nói: "Tôi thọ thai do nơi người mà có các vật nầy" (Sáng thế ký 38:25). Chỉ có cha của đứa trẻ mới hiểu được sứ điệp, và người đó chính là Giuđa.

Đây là thời điểm quyết định. Giuđa đã có nhiều lựa chọn. Ông lấy lại những món đồ ấy và đưa ra lời bào chữa cho hành vi của mình – ông đã bị quyến rũ, ông nhầm lẫn. Ông có thể chẳng nói gì cả, và bí mật của ông đã bị huỷ diệt với Tama. Thay vì thế, Giuđa đã thốt ra câu nói đáng kinh ngạc: “Nàng phải [công bình] hơn ta”. Giuđa đã thừa nhận lầm lỗi của mình và đã nhận lấy trọn trách nhiệm về mọi hành động của mình.

Bậc thánh hiền Do Thái cho rằng: đó là khoảnh khắc đã được quyết định ở trên trời rằng Giuđa sẽ là tổ phụ của vương quyền. Quyền lãnh đạo của người Do Thái - vinh dự lớn nhất - đã được trao cho Giuđa, người đã tự làm nhục chính mình nhiều hơn bất kỳ người nào khác đã từng làm.

Đúng là một bài học đáng nhớ! Chúng ta có khuynh hướng không muốn thừa nhận rằng chúng ta sai lầm vì chúng ta sợ mất mặt trước mặt nhiều người khác. Nhưng Giuđa dạy cho chúng ta biết ngược lại mới là sự thật. Người xứng đáng được tôn trọng là một người biết hạ mình nhiều nhất.

Chúng ta hãy can đảm sống như Giuđa. Chúng ta hãy nhìn nhận khi chúng ta sai lầm. Sự nhìn nhận ấy không phơi bày yếu điểm của chúng ta nhiều cho bằng nó tỏ ra một sức mạnh nội tâm tuyệt vời và đáng ngưỡng mộ.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét