Thứ Sáu, 6 tháng 1, 2017

HÃY DÙNG ÂM NHẠC


Hãy Dùng Âm Nhạc
Khá dùng đàn cầm và giọng ca mà hát ngợi khen Đức Giê-hô-va! Hãy lấy còi và tiếng kèn mà reo mừng trước mặt Vua, tức là Đức Giê-hô-va! — Thi thiên 98:5–6

Ngay từ cái nhìn đầu tiên, Thi thiên 98 nghe giống như Thi thiên 96. Cả hai Thi thiên đều kêu gọi các nước thế gian hiệp lại cùng nhau trong sự ngợi khen Đức Chúa Trời cách vui vẻ. Cả hai Thi thiên đều kêu gọi phải có "một bài ca mới" được hát lên tôn vinh Đấng Tạo Hoá, và cả hai đều mô tả muôn vật trong sự sáng tạo của Đức Chúa Trời sống trong sự hài hoà. Vậy thì hai Thi thiên khác biệt nhau ở chỗ nào? Tác giả Thi thiên muốn thêm điều gì vào trong Thi thiên nầy mà ông chưa nhắc tới?

Câu trả lời, ấy là Thi thiên 96 được đặt trong Đền Thờ Thánh trong khi Thi thiên 98 nói với chúng ta bất cứ đâu chúng ta đang sinh sống. Thi thiên 96 khuyên chúng ta "đem lễ vật mà vào trong hành lang Ngài" (Thi Thiên 96:8). Chúng ta được yêu cầu phải ngợi khen Đức Chúa Trời bằng cách đem đến các thứ của lễ đặc biệt đã được hướng dẫn trong suốt kỷ nguyên của Đền Thờ.

Còn Thi thiên 98 kêu gọi chúng ta phải ngợi khen Đức Chúa Trời bằng bất kỳ cách nào mà chúng ta có thể, bất cứ nơi nào chúng ta sinh sống. Thi thiên 98 nhắc tới đủ thứ nhạc cụ -- đàn cầm, kèn, còi bằng sừng chiên đực, và ngay cả giọng nói của chúng ta nữa. Sứ điệp của Thi thiên nầy, ấy là chúng ta luôn luôn có thể tìm thấy phương thức sử dụng âm nhạc tôn vinh Chúa; chúng ta chỉ cần sử dụng bất cứ nhạc cụ nào đang sẵn có.

Hai Thi thiên cũng mô tả hai tình huống khác nhau trong cuộc sống. Trong Thi thiên 96, chúng ta đang sống cuộc sống lý tưởng của mình, hoặc một cuộc sống gần gũi của nó. Chúng ta có thể ngợi khen Đức Chúa Trời và cảm nhận được một ý thức về sự biết ơn. Chúng ta sẵn có những phương tiện để góp phần vào các ý định của Đức Chúa Trời. Chúng ta có nhiều tiền bạc để chia sẻ với những kẻ đang thiếu thốn, một sự dư dật thức ăn để cho kẻ đói ăn, và đủ thì giờ và năng lực trong tay để tình nguyện cho bất kỳ lý tưởng nào trên thế giới.

Giống như Đền Thờ Thánh đã từng tồn tại, và sẽ được tái thiết lại trong thời kỳ Đấng Mêsi, cuộc sống hoàn hảo này là một phước hạnh thật phi thường. Nhưng khó mà có được ơn phước ấy. Đối với hầu hết chúng ta, đó là thứ mà chúng ta đang phấn đấu, song không phải là thứ mà chúng ta chưa biết.

Vì vậy, Thi thiên 98 được hiến cho chúng ta như là một sứ điệp đầy khích lệ: Bạn không cần phải ở trong Đền Thờ Thánh, bạn không cần phải sống với điều kiện hoàn hảo, để ngợi khen Đức Chúa Trời và góp phần vào lý tưởng của Ngài. Bạn có thể sử dụng âm nhạc tôn vinh Đức Chúa Trời với bất cứ nhạc cụ nào bạn đang có trong tay.

Bạn có vui không vậy? Hãy đem niềm vui đến cho mọi người với vẻ hài hước của bạn. Có phải bạn là nghệ sĩ đồ họa có tài không? Hãy chia sẻ tài năng của bạn với Hội thánh hoặc một tổ chức nào xứng đáng. Bạn có thể giảng dạy Lời Chúa không? Bạn có thể chia sẻ một vài đô la với tình yêu thương không? Ai nấy đều có loại nhạc cụ nào đó để chơi, thậm chí nếu chỉ có lỗ tai để lắng nghe, hoặc một cái ôm thật yên ủi.

Hãy tìm nhạc cụ của bạn đi, hãy chơi cho thật hay, và hãy ngợi khen Đức Chúa Trời của bạn!



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét