Chủ Nhật, 8 tháng 1, 2017

THỰC HIỆN NỖ LỰC


Thực Hiện Nỗ Lực
Gia-cốp sai sứ giả đến trước cùng Ê-sau, anh mình, ở trong xứ Sê-i-rơ thuộc về địa-phận Ê-đôm — Sáng thế ký 32:3

Khi vấn đề ông sẽ gặp mặt đối mặt với Êsau anh mình đã trở nên rõ ràng – là người muốn ông phải chết đi chừng vài thập niên trước đó – ông đã sẵn sàng. Cuộc gặp gỡ đã đến cho dù là cách thế nào đi nữa. Êsau đã ôm lấy em mình với tình yêu thương và sự tha thứ, hoặc ông có thể nắm lấy cơ hội để sau cùng thực hiện sự báo thù của mình.

Giacốp đã thực hiện ba việc để chuẩn bị cho bối cảnh tới sau đó. Ông gửi cho Êsau một món quà thật xa hoa, ông đã cầu nguyện, và ông đã chuẩn bị cho gia đình mình về cuộc chiến. Và đấy là cách phần Ngũ kinh tuần này có danh xưng của nó. Danh xưng ấy là Vayishlach, có nghĩa là "và ông đã sai". Phân đoạn Kinh Thánh nầy được đặt tên như thế vì các nỗ lực mà Giacốp đã thực hiện để bảo đảm sự an toàn của gia đình mình và trở về Đất Hứa cách thành công.

Bậc thánh hiền Do Thái thắc mắc: Há cầu nguyện là chưa đủ cho Giacốp sao? Thực vậy, có lẽ những lời cầu nguyện thậm chí không cần thiết nữa; Giacốp đã có rồi một lời hứa đến từ Đức Chúa Trời! Khi Giacốp rời xứ Canaan, Đức Chúa Trời đã phán cùng ông: "Nầy, ta ở cùng ngươi, ngươi đi đâu, sẽ theo gìn giữ đó, và đem ngươi về xứ nầy" (Sáng thế ký 28:15). Giacốp đã có Lời của Đức Chúa Trời cho rằng ông sẽ được bảo hộ và ông sẽ được đưa trở về xứ của mình. Giờ thì đức tin của ông đang ở đâu chứ?

Truyền khẫu Do Thái dạy rằng thu nhập hàng năm của một người được quyết định chiếu theo Rosh Hashanah, là năm mới của người Do Thái. Nhưng nó đi kèm với một cảnh báo: đừng nghĩ rằng bạn có thể ngồi im trong 364 ngày tiếp theo, không phải làm gì, thì số tiền này sẽ hiện ra đâu nhé. Đức Chúa Trời sẽ tiếp trợ cho – tiếp trợ đặng chúng ta đặt vào nỗ lực.

Bậc thánh hiền giải thích điều đó theo cách này: Hãy hình dung ai đó muốn chuyển cho bạn một khoản tiền lớn. Nhưng họ chỉ có thể làm điều đó nếu bạn có một tài khoản trong ngân hàng! Số tiền đang có ở đó, nhưng chúng ta cần phải nắm lấy hành động mở một tài khoản ngân hàng để nhận được số tiền đó.

Tương tự như vậy, Đức Chúa Trời có nhiều phước hạnh đang chất chứa dành cho chúng ta. Nhưng chúng ta cần phải nắm lấy hành động để nhận lãnh chúng. Giacốp đã có niềm tin vững chắc rằng Đức Chúa Trời sẽ chuyển qua cho ông. Nhưng ông cũng hiểu rằng ông phải mở cửa ra để nhận lãnh khoản tiếp trợ của Đức Chúa Trời.

Đức Chúa Trời sẽ cứu người nào biết tự cứu mình, câu nói mà người ta hay nói. Tuy nhiên, đôi khi chúng ta thất bại không nắm lấy nỗ lực để tự cứu mình – không phải vì chúng ta lười biếng – mà vì chúng ta cảm thấy không xứng. Đôi khi ngọn núi ở trước mặt chúng ta dường như quá dốc không thể leo lên, vì vậy chúng ta ngần ngại không thực hiện bước thứ nhứt. Nhưng phần Ngũ kinh tuần này nói tới việc nắm lấy các bước đó cho dù là thế nào và phải có đức tin. Theo trình tự đó.

Thách thức nào đang đối mặt với bạn ngày hôm nay vậy? Hãy có đức tin rằng Đức Chúa Trời sẽ giúp đỡ cho bạn. Nhưng trước hết, hãy đặt vào nỗ lực để tự giúp mình. Đức Chúa Trời sẽ hành động từ đó.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét