Thứ Tư, 11 tháng 1, 2017

KHÔNG CÓ GÌ KÉO DÀI CHO ĐẾN ĐỜI ĐỜI


Không Có Gì Kéo Dài Cho Đến Đời Đời
Cách hai năm sau, Pha-ra-ôn nằm chiêm bao thấy mình đứng bên bờ sông — Sáng thế ký 41:1 

Phần Ngũ kinh tuần này được gọi là Mikeitz có nghĩa là "đến cuối", như trong "đến cuối cùng những ngày" (Đaniên 12:13). Phần nầy có được cái tên đó từ câu đầu tiên phần được chọn: Cách hai năm sau, Pha-ra-ôn nằm chiêm bao …”.  Giôsép đã bị cầm tù được hai năm khi Pharaôn đã có những điềm chiêm bao đáng ngại mà chẳng có ai có thể giải được. Pharaôn hay được về một thanh niên ở trong tù, là người có khả năng giải các điềm chiêm bao, vì vậy Giôsép được đưa đến trước mặt Pharaôn. Giôsép đã thành công trong việc giải các điềm chiêm bao của vị vua xứ Aicập, và như một phần thưởng, sự tù đày của Giôsép đã kết thúc.

Chủ đề của tuần này nhắm đến phần kết cuộc. Mọi thứ đều có một kết cuộc; có một kết cuộc cho chính ngày nầy, một kết thúc cho mọi ngày của chúng ta, và cuối cùng, một kết cuộc cho mọi ngày của thế giới này theo như chúng ta biết.

Truyền khẫu Do Thái dạy rằng Vua David đã có chiếc nhẫn đặc biệt khắc một dòng chữ mà theo đó ông đã sống: “Việc nầy rồi cũng sẽ qua” – Vị Vua lỗi lạc của Israel — là người có kinh nghiệm thấp tận cùng bằng số và cao nhất của các đỉnh cao trong cuộc sống muôn mặt của mình – sống và học tập mọi sự hiển nhiên trong cuộc sống. Mọi sự gì khởi sự rồi cũng sẽ kết thúc – lại sẽ dẫn đến một khởi đầu mới nữa.

Nhận biết điều này ở trong lòng đã giúp David dạn dĩ trong thời điểm tồi tệ nhất và khiến cho ông không quá thoải mái trong suốt khoảng thời gian thuận tiện. Nó giữ ông tập trung vào cứu cánh sau cùng, là sự chết của ông, là điều cũng sẽ dẫn phần khởi đầu quan trọng nhất, ấy là đời sau của ông.

Khi chúng ta đọc phần Ngũ kinh Mikeitz và chúng ta đọc về bảy năm suông sẻ mà Giôsép dự đoán, theo sau là bảy năm rối rắm, chúng ta hãy nhớ rằng những năm suông sẻ và các năm rối rắm đến rồi đi. Thực vậy, tiếng Hybálai nói tới “năm”, 'shana' cũng có nghĩa là "thay đổi". Sở dĩ như thế là vì các năm của chúng ta luôn luôn thay đổi, từ tốt hơn đến tồi tệ hơn rồi tốt hơn trở lại. Vì vậy, giống như vua David, chúng ta cần phải trụ lại ở những biến động của sự thay đổi và hãy nhớ rằng không có gì trong đời này kéo dài cho đến đời đời.

Ngoại trừ Đức Chúa Trời.

Chỉ có Đức Chúa Trời mới là đời đời. Chỉ có Đức Chúa Trời mới là vĩnh cửu. Lời của Ngài là vô tận và chỉ có Ngài có thể chúc phước cho chúng ta với sự đời đời.

Cho dù ngày hôm nay của bạn là tốt hay xấu, hãy nhớ rằng ngày mai có thể khác đi một cách hoàn toàn.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét