Thứ Ba, 12 tháng 12, 2017

TẠO NÊN NHẠC MỚI


Tạo Nên Nhạc Mới
 Hãy hát ngợi khen Đức Chúa Trời, khá hát đi; Hãy hát ngợi khen Vua chúng tôi, khá hát đi — Thi thiên 47:6

Trong Thi Thiên 47, tác giả Thi thiên khuyến khích chúng ta phải "hát ngợi khen Đức Chúa Trời, hãy hát ngợi khen". Bậc thánh hiền Do-thái bình luận rằng câu này không những nói cho chúng ta biết rằng chúng ta nên mở những quyển sách cầu nguyện của chúng ta ra rồi hát lên các bài ca ngợi khen và thờ phượng. Thay vì thế, câu này buộc chúng ta phải tạo ra những bài ca thờ phượng và ngợi khen mới. Chúng ta cần phải viết ra những bài ca mới, nguyên gốc, những bài hát chưa từng có ai nghe trước trên thế gian.

Bây giờ, trong Truyền đạo 1:9 chúng ta học biết rằng "chẳng có điều gì mới ở dưới mặt trời" và sự thật cho thấy rằng ngay cả nhiều bài ca mới cũng mang lấy âm hưởng tương đồng mạnh mẽ với các bài ca trong quá khứ. Chúng ta có thực sự viết ra một bài ca mới không? Liệu chúng ta có thực sự đóng góp một bài ca nguyên gốc và độc đáo cho Vương quốc của Đức Chúa Trời?

Có một ngoại lệ đối với sự khẳng định trong sách Truyền đạo rằng chẳng có điều gì mới trong thế gian — và điều ngoại lệ ấy là BẠN. Mỗi một người trong chúng ta là một tạo vật độc đáo, được đưa vào trong thế gian vào một thời điểm đặc biệt vì một mục đích đặc biệt. Bậc thánh hiền dạy rằng giống như hai khuôn mặt là không giống nhau như đúc được, chẳng có hai linh hồn giống nhau như đúc được. Mỗi một chúng ta đều có một mục đích và sứ mệnh độc đáo trong cuộc đời mà chỉ có chúng ta mới có thể hoàn thành. Bậc thánh hiền giải thích rằng mỗi một tạo vật của Đức Chúa Trời – từ cây cối, hoa quả cho đến các loài động vật và con người – đều hát lên một bài ca độc đáo mà chỉ có Đấng Tạo Hoá của chúng ta mới nghe được mà thôi. Bài ca ấy là cuộc sống của chúng ta.

Đâu là sự khác biệt giữa tiếng ồn và âm nhạc? Tiếng ồn là âm thanh rất khó chịu. Còn âm nhạc là vô số âm thanh hiệp với nhau để dựng nên một bài ca thật hay và có mục đích. Công việc của chúng ta là biến đời sống của chúng ta từ ồn ào dộn dựt thành những giai điệu độc đáo, hoàn hảo. Chúng ta cần phải lấy mọi thứ trong cuộc sống của chúng ta – những nốt thăng, các nốt trầm, những phím mà chỉ chúng ta mới có thể với tới, và giọng hát độc đáo của chúng ta – rồi sử dụng chúng để tạo ra một cuộc sống có mục đích và cao đẹp. Đây là cách chúng ta dựng nên loại nhạc mới và hát lên những bài ca mới cho Đức Chúa Trời.

Đức Chúa Trời không cần một bài hát nào cũ kỹ nữa. Ngài không muốn chúng ta chính xác sống giống như gã kia. Đức Chúa Trời đã nghe rồi bài ca đó – Ngài muốn chúng ta viết ra một bài ca mới. Đức Chúa Trời cũng không muốn chúng ta phải trải qua cuộc sống của mình cứ ca hát những bài ca xưa. Chỉ vì chúng ta đã hát lên một âm điệu trong vai trò con cái không có nghĩa là chúng ta nên hát cùng một giai điệu trong vai trò người lớn. Khi chúng ta lớn lên và thay đổi, chúng ta cải thiện lại giai điệu của mình. Nó trở nên phức tạp và phức tạp hơn khi chúng ta nắm bắt những nốt nhạc mới. Bài ca của chúng ta phải luôn được làm nên mới và mới mẻ.

Ngày nay, chúng ta hãy tạo ra âm nhạc mới cho Đức Chúa Trời, hát lên bài ca độc đáo của chính chúng ta.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét