Thứ Ba, 19 tháng 12, 2017

HÃY TRỞ THÀNH MỘT MACCABEE


Hãy Trở Thành Một Maccabee

Ngươi sẽ chẳng sợ hoặc sự kinh khiếp ban đêm, hoặc tên bay ban ngày, hoặc dịch lệ lây ra trong tối tăm, hay là sự tàn diệt phá hoại đang lúc trưa. Sẽ có ngàn người sa ngã bên ngươi, và muôn người sa ngã bên hữu ngươi. Song tai họa sẽ chẳng đến gần ngươi — Thi thiên 91:5–7

Hôm nay là ngày thứ ba Lễ Hanukkah, là Lễ Rước Đèn, kỷ niệm hai phép lạ: chiến thắng của người Do thái trên quân Hy-lạp và bình dầu giữ cho đèn 7 ngọn trong Đền Thờ cứ cháy luôn trong 7 ngày.

Câu chuyện Hanukkah gợi nhớ lại chiến thắng của một nhóm nhỏ các chiến binh Do-thái gọi là anh em Maccabees đối với quân đội Hy-lạp hùng mạnh. Thuật ngữ Maccabee ra từ chữ "búa" trong tiếng Hy-bá-lai. Anh em Maccabees là những chiến binh Do-thái, họ đã búa vào kẻ thù. Tuy nhiên, đừng nghĩ rằng đây là những chiến binh mạnh mẽ, được đào tạo bài bản mà bạn nhìn thấy trong phim ảnh. Sự thật, ấy là có rất nhiều người yếu sức, họ được đại dụng cho việc nghiên cứu Lời Chúa suốt cả ngày. Sức mạnh của họ không đến từ ý chí của họ. Maccabee cũng có một ý nghĩa khác. Đây là một từ viết tắt tiếng Hy-bá-lai thay cho cụm từ: "Hỡi Đức Giê-hô-va! trong vòng các thần, ai giống như Ngài?" (Xuất Ê-díp-tô Ký 15:11). Sức mạnh của anh em Maccabees đến từ Đức Chúa Trời.

Thật là thú vị khi Đức Chúa Trời bày tỏ ra điều này khá thường xuyên. Ngài đặt chúng ta vào tình huống bất khả thi để chúng ta có thể đến gặp Ngài và nhìn biết sức mạnh của chúng ta đến từ Đấng nào! Nếu anh em Maccabees là một đội quân được đào tạo tốt như Israel ngày nay, chúng ta sẽ không nhận thấy bàn tay của Đức Chúa Trời nhiều đến thế. Bậc anh hùng của người Do-thái ngày đó rất yếu thế, không đông đảo và chẳng có vũ trang chính qui. Tuy nhiên, họ đã chiến thắng. Họ đã đánh bại quân đội vĩ đại nhất thế giới vào thời bấy giờ.

Theo truyền khẩu, anh em Maccabees sẽ đọc thuộc lòng bài Thi thiên 91 trên đường ra chiến trường và khi lâm trận. Tôi hình dung họ nhìn hướng lên trời và niệm: "Sẽ có ngàn người sa ngã bên ngươi, và muôn người sa ngã bên hữu ngươi. Song tai họa sẽ chẳng đến gần ngươi". Mấy lời này nhắc cho chúng ta nhớ rằng ngay cả khi chúng ta bị bao vây bởi nguy hiểm khủng khiếp, chắc chắn sẽ bị đánh bại bởi tất cả các phương tiện thiên nhiên, Đức Chúa Trời vẫn bảo hộ chúng ta. Đức Chúa Trời có thể vây quanh chúng ta giống như cái khiên mà không một ai có thể thâm nhập vào – thậm chí ngay cả quân đội Hy-lạp hùng mạnh kia.

Tôi có thể hình dung anh em Maccabees cảm thấy lần đầu tiên khi họ nhìn thấy quân Hy-lạp tiếp cận trên bầy voi to lớn – phần nầy trong thế giới cổ đại tương đương với những chiến xa hiện đại. Người Do-thái chưa bao giờ nhìn thấy điều đó trước đây. Nhưng họ quay sang những cổ xe tăng bầy voi kia đang đến gần rồi nói: "Ngài là nơi nương náu tôi, và là đồn lũy tôi; Cũng là Đức Chúa Trời tôi, tôi tin cậy nơi Ngài" (câu 2).

Vào ban đêm, anh em Maccabees nhớ lại: "Ngươi sẽ chẳng sợ hoặc sự kinh khiếp ban đêm…". Suốt cả ngày họ nhớ: "… hoặc tên bay ban ngày". Đây là cách họ đã thắng cuộc chiến. Anh em Maccabees đã đặt sự tin cậy của họ nơi Đức Chúa Trời, và Ngài đã mang lại một sự cứu rỗi thật kỳ diệu.

Lễ Hanukkah này, chúng ta hãy nhớ rằng chiến thắng không phải lúc nào cũng đến với kẻ mạnh và đầy quyền lực đâu. Đức Chúa Trời có thể khiến cho chúng ta chiến thắng bất kể hoàn cảnh của chúng ta hay chúng ta yếu thế dường nào! Chúng ta hãy đặt sự tin cậy của mình trọn vẹn nơi Đức Chúa Trời. Nếu Ngài có thể đem một nhóm nhỏ người Do-thái, yếu thế để đánh bại quân Hy-lạp hùng mạnh, chắc chắn Ngài cũng đem lại chiến thắng cho chúng ta nữa.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét