Thứ Hai, 20 tháng 2, 2017

TIẾNG ÊM DỊU NHỎ NHẸ


Tiếng Êm Dịu Nhỏ Nhẹ
Đây là luật lệ ngươi phải truyền cho dân sự — Xuất Êdíptô ký 21:1

Phần Ngũ Kinh tuần này không có danh xưng nghe hay cho lắm. Nó được gọi là mishpatim, tiếng Hy-bá-lai nói tới “luật pháp”. Và phải, bạn đã đoán như thế, phần tuyển chọn của tuần này đều nói tới luật pháp – các luật lệ để sống một cuộc sống được xác định bởi Lời của Đức Chúa Trời và ý muốn của Ngài. Thực vậy, có hơn 50 điều luật được liệt kê ra trong phần chọn lọc này!

So với phần đọc của tuần trước, ở đó chúng ta đọc về việc ban ra Mười Điều Răn ở giữa sấm sét, và các kinh nghiệm khác của đời, chủ đề của tuần này dường như là chống khí hậu. Khi so sánh thì thấy như là bình lặng lắm. Nhưng một khi chúng ta thực sự hiểu phần đọc này nói tới việc gì, chúng ta biết rằng đây là chỗ mà hành động thực sự tựa vào.

Trở lại mấy ngàn năm trước. Tiên tri Ê-li đang bỏ chạy vì mạng sống mình, nỗ lực để thoát khỏi sự bắt bớ của hoàng hậu Giê-sa-bên độc ác kia. Ông thấy mình đang ở trên núi Sinai, và Đức Chúa Trời bảo ông phải ra đứng ở giữa đỉnh núi, ở đó ông sẽ kinh nghiệm gặp Chúa.

Hãy lắng nghe những gì xảy ra kế tiếp: "có một ngọn gió mạnh thổi dữ tợn trước mặt Ngài, xé núi ra, và làm tan nát các hòn đá; nhưng không có Đức Giê-hô-va trong trận gió. Sau trận gió có cơn động đất; nhưng không có Đức Giê-hô-va trong cơn động đất. Sau cơn động đất có đám lửa; nhưng không có Đức Giê-hô-va trong đám lửa. Sau đám lửa, có một tiếng êm dịu nhỏ nhẹ" (I Các Vua 19:11-12).

Có một cơn gió mạnh, tiếp theo là đất lay động, kế đó là lửa cháy. Mọi sự rất lạ lùng và kỳ diệu! Đức Chúa Trời làm rung chuyển cả trời và đất! Nhưng Đức Chúa Trời không có trong gió, đất, hoặc lửa. Thay vì thế, Ê-li nghe thấy giọng nói êm dịu, nhỏ nhẹ – và đấy là chỗ mà ông gặp gỡ Đức Chúa Trời.

Phân đoạn này dạy cho chúng ta biết rằng, những giây phút khải thị và cảm thúc có thể rất là kỳ diệu, chúng không phải là chỗ mà chúng ta gặp Đức Chúa Trời. Cảm động lúc hoàng hôn tuyệt đẹp hoặc sợ hãi trước giông tố thì thật là tuyệt vời. Chúng có thể khiến cho chúng ta cảm thấy mình được kết nối với Đức Chúa Trời và cảm thúc chúng ta phải thay đổi nhiều thêm. Song đấy chẳng phải là chỗ mà chúng ta gặp gỡ Đức Chúa Trời trong cách sâu sắc nhất.

Chúng ta thực sự gặp gỡ Đức Chúa Trời ở chỗ mà chúng ta ít mong mỏi nhất – ở cửa hàng, tại một buổi họp làm ăn, ngồi quanh nhà với gia đình của mình. Đó là những khoảnh khắc yên tĩnh trong cuộc sống, ở đó chúng ta chọn bước theo Lời Chúa, hoặc gạt luật lệ của Ngài qua một bên; đó là nơi mà chúng ta thật sự gặp gỡ Đức Chúa Trời.

Khi bạn trải qua từng ngày một, hãy giữ một lỗ tai để lắng nghe "tiếng êm dịu nhỏ nhẹ" đang dẫn dắt và truyền lịnh cho bạn khi nếm trải cuộc sống. Khi bạn nghe tiếng của Đức Chúa Trời và chọn vâng theo luật lệ của Ngài, bạn sẽ gặp được Ngài, vô luận bạn sống nơi nao. Không có gì cảm động hơn việc ấy!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét