Chủ Nhật, 19 tháng 2, 2017

JERUSALEM QUÊ HƯƠNG ĐỜI ĐỜI CỦA CHÚNG TA


Jerusalem, Quê Hương Đời Đời Của Chúng Ta
Hỡi Giê-ru-sa-lem, nếu ta quên ngươi, nguyện tay hữu ta quên tài năng nó đi! Nếu ta không nhớ đến ngươi, chẳng thích Giê-ru-sa-lem hơn sự vui vẻ nhất của ta, nguyện lưỡi ta dính nơi ổ gà! — Thi thiên 137:5–6

Năm 1903, Joseph Chamberlain, Bộ trưởng thuộc địa Anh quốc, đưa ra một kế hoạch cho Theodor Herzl và nhóm phục quốc Do Thái của ông. Người Anh đã chuẩn bị sẵn sàng để cung ứng cho người Do Thái 5.000 dặm vuông ở Uganda, châu Phi, đóng vai trò như một quê hương của người Do Thái. Đề xuất này tạo ra một cuộc tranh luận rất gay gắt. Một mặt, phần đất cung ứng cho người Do Thái một quê hương, ở đó họ sẽ tự do sống trong hòa bình và tự bảo vệ mình khỏi nguy hiểm.

Mặt khác, nó rút ngắn giấc mơ phục quốc của người Do Thái hầu trở về quê hương xưa kia của người Do Thái — xứ Israel. Cảm tạ Chúa, lời đề nghị đó bị bác bỏ vì phần đất đó bị xem là không thích đáng. Tuy nhiên, thắc mắc còn lại là: Mặc dù quê hương theo lịch sử của người Do Thái là Israel, có phải thực sự phần đất ấy là quê hương của người Do Thái ngày nay không?

Thi thiên 137 trả lời cho thắc mắc ấy với một chữ “Đúng” rất có trọng lượng. Trong 2.000 năm, Thi thiên 137:5 đã trở thành nền tảng của sự thờ phượng và sự tin kính của người Do Thái: Hỡi Giê-ru-sa-lem, nếu ta quên ngươi, nguyện tay hữu ta quên tài năng nó đi!” Trong nhiều thế kỷ, chúng ta mong mỏi, cầu thay, và làm việc để người Do Thái trở về lại Jerusalem. Vào những lúc vui mừng, câu này được đọc lên khi chúng ta nhớ đến Jerusalem. Một phần nhỏ trong từng ngôi nhà của người Do Thái đã bị chừa lại không hoàn công để ghi nhớ sự huỷ diệt thành Jerusalem. Hàng năm vào ngày thứ chín tháng Av Hêbơrơ, chúng ta sử dụng ngày nầy để kiêng ăn và than khóc về thành Jerusalem.

Jerusalem. Không phải Ba Lan, không phải Mỹ, và không phải Uganda. Jerusalem là thủ đô duy nhứt mà người Do Thái đã từng có, và Israel đã từng là quê hương duy nhứt của người Do Thái.

Sở dĩ như vậy là vì Israel là nơi người Do Thái thuộc về. Trong Phục truyền luật lệ ký 1:8, Đức Chúa Trời phán: "Kìa, ta phó xứ nầy cho các ngươi! Hãy vào và chiếm lấy xứ mà Đức Giê-hô-va đã thề ban cho tổ phụ các ngươi, là Áp-ra-ham, Y-sác, Gia-cốp, cùng cho con cháu của họ". Hãy đoán xem Đức Chúa Trời đang nói tới phần đất nào vậy? Không phải Uganda đâu! Phần đất của Israel đã được Đức Chúa Trời hứa với con cái Israel và con cháu của họ trong cả cõi đời đời.

Trong Giêrêmi 50:19, Đức Chúa Trời phán: "Đoạn ta sẽ đem Y-sơ-ra-ên về trong đồng cỏ nó. Nó sẽ ăn cỏ trên Cạt-mên và Ba-san, lòng nó sẽ được no nê trên các đồi Ép-ra-im và Ga-la-át". Mặc dù dân Israel sẽ phải vào chốn phu tù, Đức Chúa Trời sẽ đem họ trở về. Không phải đến Nữu Ước và California, mà đến Cạt-mên và Ba-san ở Israel. Israel là quê hương vĩnh cửu của chúng ta.

Trong những năm qua, Hội Thông Công đã được phước để tham gia vào việc giúp đỡ người Do Thái từ khắp nơi trên thế giới trở về quê hương đến Israel thông qua chức vụ Trên Cánh Chim Phượng Hoàng [On Wings of Eagles] của chúng tôi. Chúng tôi mời bạn tham gia với chúng tôi trong công việc thiêng liêng này hòng đưa người Do Thái trở về quê hương mà Đức Chúa Trời đã ban cho họ. Hãy ghé thăm chúng tôi ở đây để tìm hiểu thêm.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét