Thứ Ba, 21 tháng 2, 2017

CHU KỲ NGÀY CÀNG PHÁT TRIỂN


Chu Kỳ Ngày Càng Phát Triển
Bấy giờ trong cơn gian truân họ kêu cầu Đức Giê-hô-va; Ngài bèn giải cứu họ khỏi điều gian nan” — Thi thiên 107:6

Thi thiên 107 là một bài ca cảm tạ mô tả sự hư mất và sự cứu rỗi của bốn hạng người: một, người băng qua sa mạc; hai, kẻ đau ốm và được chữa lành; ba, kẻ băng qua đại dương; và bốn, kẻ được giải phóng ra khỏi nhà tù. Bốn hạng người nầy cùng nhau được cơi rộng ra từ đủ loại tình huống khó khăn và nguy hiểm. Thi thiên này tưởng niệm về sự giải cứu. Song khi bạn xem xét kỹ, bạn sẽ thấy rằng nó cũng tưởng niệm những nguy hiểm và khó khăn nữa.

Điệp khúc xuyên suốt Thi thiên ấy là:Bấy giờ trong cơn gian truân họ kêu cầu Đức Giê-hô-va, Ngài bèn giải cứu họ khỏi điều gian nan. Câu này được lặp đi lặp lại bốn lần trong Thi thiên khi nhắc tới bốn hạng người đã được giải cứu ra khỏi hoạn nạn. Trong mỗi trường hợp, những khó khăn họ gặp phải đã khiến họ phải kêu cầu Đức Chúa Trời, rồi khi cất tiếng kêu cầu, họ bèn được cứu.

Nói cách khác, nếu họ không ở trong những tình huống nguy hiểm ấy, có thể họ không kêu cầu Đức Chúa Trời mà chi. Đức Chúa Trời đã giải thích rằng nhiều người trong số những kẻ bị hoạn nạn đó đã "bội nghịch lời Đức Chúa Trời, và khinh dể sự khuyên dạy của Đấng Chí Cao" (câu 11). Những kẻ này thường sống xa cách Ngài.Nhân đó Ngài lấy sự lao khổ hạ lòng họ xuống; Họ vấp ngã không ai giúp đỡ (câu 12). Sau khi trải qua những khó khăn, những kẻ này không có ai để giúp họ xoay sở trừ ra Đức Chúa Trời. Trong câu thơ tiếp theo, họ: "kêu cầu Đức Giê-hô-va!" - Và một lần nữa, Ngài giải cứu họ ra khỏi mọi điều gian nan.

Có một khuôn mẫu và thiết kế rõ ràng trong những thử thách đã đến viếng số người này. Họ đã sống xa cách Đức Chúa Trời, vì vậy Ngài đặt họ vào chỗ nguy hiểm; họ kêu cầu với Đức Chúa Trời khi ấy, và một mối quan hệ mới được sinh ra. Thực vậy, một con người mới đã được sinh ra.

Tôi đã từng nghe chu kỳ này được giải thích rất hay qua một sự loại suy. Hãy tưởng tượng bạn là một hột giống được gieo ra trong đất. Bạn đang suy nghĩ: "Đời là thế đấy! Mình tiêu rồi. Mình sẽ không bao giờ nhìn thấy ánh sáng ban ngày nữa". Mọi việc trở nên tồi tệ hơn khi bạn xấu đi và tan vỡ. Nhưng một ngày kia, bạn để ý thấy có một bước đột phá. Một chi thể của bạn đã thò ra khỏi mặt đất, sự khởi đầu của một cây con. Đột nhiên bạn nhận ra rằng bạn đâu đã tới chỗ kết thúc của mình – kỳ thực, sự sống của bạn mới chỉ bắt đầu.

Khi nếm trải mọi khó khăn thật nhiều y như hột giống đó. Chúng ta sẽ nghĩ rằng thế giới chúng ta đang đi đến hồi kết thúc: có nguy hiểm và nhiều việc trông chẳng có gì tốt lành cả. Nhưng thường thì ý thức về nguy hiểm nầy dẫn chúng ta đến một mối quan hệ được làm mới lại với Chúa. Và khi chúng ta có thể tiếp cận với Đức Chúa Trời trong thì hoạn nạn của chúng ta, chúng ta đang ở trong một nhận thức: sự tái sinh. Kết cuộc của chúng ta sẽ trở thành sự khởi đầu của chúng ta và chúng ta tiếp tục phát triển, trở nên mạnh mẽ và gắn bó hơn trước đây bao giờ.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét