Thứ Tư, 21 tháng 12, 2016

MỌI SỰ ĐỀU SUÔNG SẺ


Mọi Sự Đều Suông Sẻ
Y-sơ-ra-ên biểu rằng: Con hãy đi, xem thử các anh con ra sao, và các bầy chiên thể nào; rồi đem tin về cho cha hay. Vậy, từ trũng Hếp-rôn, người sai Giô-sép đi đến Si-chem — Sáng thế ký 37:14

Vào thời điểm mối quan hệ giữa Giôsép và các anh của ông đã bị xấu đi hoàn toàn, Giacốp đã không còn khả năng gìn giữ gia đình mình. Ông sai Giôsép đến với các anh mình trong một sứ mệnh hòa bình, chỉ để kiểm tra chúng và biết chắc mọi sự đều suông sẻ. Con hãy đi, xem thử các anh con ra sao . . .”.

Bậc thánh hiền Do Thái dạy rằng cũng đã có một chút khuyên bảo trong chỉ thị của Giacốp. Chút khuyên bảo ấy nằm ở trong câu:Con hãy đi, xem thử các anh con ra sao . . .”.  Nói cách khác, đủ để nhìn thấy những gì là sai trái với họ – hãy đến đó xem có gì đúng đắn với họ không! Hãy tìm thấy những điểm tốt của họ và nhắm vào đấy, thay vì chỉ ra mọi chỗ mà họ cần phải cải thiện.

Vào thế kỷ 16, Michelangelo tạo ra một trong những mảng tác phẩm ngoạn mục nhất của hội hoạ mà thế giới đã từng nhìn thấy. Vua David của Michelangelo là một bức tượng chạm khắc cao 17 foot vị vua nổi tiếng của Israel. Nhưng cái điều thực sự thú vị về mảng nghệ thuật hoành tráng ấy là sự thực là nó đã được thực hiện từ một phiến đá cẩm thạch mà các nghệ sĩ khác của thời buổi ấy đã từ chối. Nhiều cái bất thường trong tảng đá đã thuyết phục nhiều nhà điêu khắc tài năng cho rằng vẻ đẹp không thể được tạo ra từ đó một phiến đá cẩm thạch không hoàn hảo đó.

Nhưng Michelangelo đã thẩm tra nó rồi nhìn thấy sự tiềm năng đích thực trong phiến đá ấy. Michelangelo đã từng nói: "Mỗi khối đá đều có một bức tượng bên trong nó và khám phá ra điều đó là nhiệm vụ của nhà điêu khắc". Michelangelo không những là tuyệt vời trong việc sáng tạo nghệ thuật – mà ông còn là bậc thầy trong việc tìm kiếm nó nữa. Ông biết cách nhìn thấy cái tốt và cái đẹp trong mọi thứ.

Và đấy chỉ là điều Giacốp muốn quí tử của ông là Giôsép phải học biết. Ông muốn Giôsép tìm cho ra vẻ đẹp trong các anh mình. Phải nhìn thấy điều tốt lành nơi họ. Phải khám phá Đức Chúa Trời trong họ. Ngay cả nếu họ đã có một số điểm bất toàn. Không may rồi, bài học của bậc phụ huynh nầy đã đến hơi trễ cho Giôsép. Tai hại đã được làm ra rồi, và các anh đã đóng ấn số phận của ông.

Nhưng đấy chẳng phải là quá trễ với chúng ta. Chúng ta có thể nắm lấy lời khuyên của Giacốp và cứu lấy nhiều mối quan hệ trên đất đang lay động. Chúng ta thấy gì khi chúng ta nhìn vào tha nhân? Có phải chúng ta nhìn thấy những điểm bất toàn của họ không? Có phải chúng ta nhìn thấy họ giống như các đồng nghiệp của Michelangelo nhìn phiến đá cẩm thạch đáng thương thiếu kém kia chăng? Hoặc chúng ta có thể nhìn người ta qua đôi mắt của một họa sĩ bậc thầy và nhìn thấy chỗ nào là đẹp đẽ nơi họ không?

Trong khi nhiều người khác có thể nhìn thấy một con người không bất toàn và khá thô, chúng ta có thể chọn mình phải trở thành hạng người biết khám phá nét đẹp tiềm ẩn bên trong. Và một khi chúng ta nhìn thấy được vẻ đẹp và sự tốt lành tàng ẩn nơi những người ở xung quanh chúng ta, họ cũng sẽ nhìn thấy điều đó nữa.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét