Chủ Nhật, 25 tháng 12, 2016

PHÉP LẠ MỖI NGÀY


Phép Lạ Mỗi Ngày
Nàng thọ thai nữa, sanh một con trai, và nói rằng: Lần nầy tôi ngợi khen Đức Giê-hô-va; vì cớ ấy, đặt tên là Giuđa. Đoạn, nàng thôi thai nghén — Sáng thế ký 29:35

Khi Lêah sinh đứa con trai thứ tư, nàng đặt cho nó cái tên phản ánh những gì mình cảm nhận được: Giuđa. Tên Giuđa đến từ chữ Hybálai hoda'a, có nghĩa là cảm tạ hoặc dâng lên sự ngợi khen. Vào thời điểm đó, Lêa cảm thấy một ý thức phủ lút về sự biết ơn đối với Đấng Tạo Hóa của nàng vì đã ban cho nàng một đứa trai khác.

Bậc thánh hiền Do Thái đưa ra lời phát biểu khó hiểu về việc Lêa chọn lấy cái tên. Họ nói rằng Lêa là người đầu tiên từng ngợi khen Đức Chúa Trời. Nhưng còn những người cao trọng khác đã đến trước nàng thì sao? Chắc chắn Ápraham và Ysác đã dâng lời cảm tạ Chúa và đã dâng những của lễ tạ ơn Ngài! Làm sao mà bậc thánh hiền lại dám đưa ra một lời xưng nhận quá đáng như thế chứ?

Chúng ta cần phải tìm hiểu bậc thánh hiền muốn nói gì qua câu nói của họ. Tất cả mọi người trước Lêa đều cảm tạ Đức Chúa Trời, họ làm vậy đáp ứng với một số sự kiện không bình thường – một phép lạ thuộc loại gì đó. Lêa là người đầu tiên cảm tạ Đức Chúa Trời vì những điều kỳ diệu xảy ra từng ngày một. Nàng đã sanh một đứa bé khỏe mạnh xinh đẹp – là điều mà mọi người cho là đương nhiên – và nói: “Nào, đây là một phép lạ”. Lêa là người đầu tiên nhận ra rằng việc gì là tự nhiên và thông thường không có nghĩa không phải là lạ lùng đâu. Nàng là người đầu tiên ngợi khen Đức Chúa Trời vì những điều kỳ diệu tự nhiên.

Nhận lãnh được trong cuộc sống hàng ngày và bỏ lỡ những điều phi thường đang xảy ra xung quanh chúng ta là điều rất dễ dàng. Phần nhiều người trong chúng ta cho là đương nhiên sự vinh hiển của mặt trời lúc ban mai và sự rực rỡ của các vì sao lúc ban đêm. Chúng ta không đánh giá đầy đủ tặng phẩm của một tình bạn yêu dấu, nét đẹp của nụ cười trẻ thơ, hay khả năng để ăn thoả mãn một bữa ăn. Phép lạ của Đức Chúa Trời có ở khắp mọi nơi. Ngài ngự trong làn gió thổi qua những tàng cây, và làn gió hiu hiu mơn trên má của bạn. Ngài ở trong sự lên xuống của sóng biển. Lêa là người đầu tiên mở mắt nàng ra và đánh giá Đức Chúa Trời ngự ở khắp mọi nơi. Và vì vậy nàng đã dâng lời cảm tạ vì mọi sự.

Trong buổi cầu nguyện hàng ngày của người Do thái, chúng ta niệm một lời cầu nguyện và ngợi khen thật đặc biệt ba lần một ngày. Đây là những gì chúng ta đọc: "Chúng ta cảm tạ Ngài … Các phép lạ của Ngài ở với chúng ta mỗi ngày, sự kỳ diệu của Ngài và lòng nhơn từ Ngài có trọn một đời".

Di sản của Lêa còn sống mãi. Chúng ta dành thời gian để suy gẫm hàng ngày về các phép lạ mà chúng ta đang nếm trải mỗi ngày trong cuộc sống của chúng ta, trọn cả đời. Bởi vì khi chúng ta có thể tìm thấy Đức Chúa Trời trong những việc nhỏ, chúng ta cũng sẽ kinh nghiệm Ngài trong những việc lớn lao. Khi chúng ta nhận ra các phép lạ hàng ngày, chúng ta sẽ xứng đáng nhìn thấy những phép lạ lớn lao nhất trong mọi phép lạ.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét