Thứ Tư, 21 tháng 12, 2016

TRÈO LÊN CÁI THANG CỦA GIACỐP


Trèo Lên Cái Thang Của Giacốp
Hòn đá đã dựng làm trụ đây sẽ là đền Đức Chúa Trời, và tôi sẽ nộp lại cho Ngài một phần mười mọi của cải mà Ngài sẽ cho tôi — Sáng thế ký 28:12

Bậc thánh hiền Do Thái dạy rằng khi Giacốp đang trên hành trình của mình đến thành phố Haran, ông dừng lại đâu đó vì ông không muốn đi tiếp. Nhưng trời đã xế chiều rồi, vì vậy Giacốp tìm một vài phiến đá, làm gối kê đầu nằm, rồi ngủ thiếp đi. Giống như Chúa muốn, nơi Giacốp nằm ngủ là nơi linh thiêng nhất trên trái đất.

Ở đó, ông đã có giấc mơ nổi tiếng, trong đó Giacốp chiêm bao sự hiện thấy về cái thang chống ở trên đất, rồi trải dài lên đến tận trời. Các thiên sứ đi lên và xuống trên cái thang ấy. Khi Giacốp thức giấc, ông nói: "Thật Đức Giê-hô-va hiện có trong nơi đây mà tôi không biết!" (Sáng thế ký 28:16). Giacốp có vô ý đấy, nhưng theo ý Trời, lại ngã mình ở dưới chiếc thang bắt lên đến tận trời.

Sự hiện thấy của Giacốp còn nhiều hơn là sự khải thị về cái thang bắt giữa đất và trời; đấy cũng là những huấn thị về cách thức trèo lên cái thang đó. Truyền khẫu Do Thái dạy rằng khi Giacốp nhìn thấy "cái thang bắt lên đến tận trời", ông thấy mình có mặc khải tiên tri nói tới Côrê.

Côrê là một kẻ gian ác ngày nọ đã cầm đầu một cuộc nổi loạn chống lại Môise rồi cuối cùng bị đất há miệng nuốt lấy. Giacốp vốn biết rõ Côrê trên đất. Thế rồi, khi Giacốp ở trên cùng của cái thang, ông nhìn thấy được Môise. Môise là vị tiên tri thánh khiết nhất, ông đã được đem về trời để Lời của Đức Chúa Trời giáng xuống đất. Giacốp đã nhìn thấy Môise ở trên trời.

Đâu là sứ điệp? Mỗi người đều có tiềm năng để với tới độ cao lớn nhất hoặc chìm xuống đến độ sâu thẳm nhất. Bạn có thể là một Côrê hoặc Môise; bạn có thể đi lên, hay bạn có thể đi xuống. Nhưng đây là điều bạn không thể làm được trên cái thang sự sống: Bạn không thể đứng yên được.

Không ai ngồi trên cái thang ấy. Đó là lý do tại sao Giacốp nhìn thấy thiên sứ đi lên và đi xuống trên đó. Những chiếc ghế và salon dùng để ngồi, nhưng cái thang là dành cho việc đi lên hoặc đi xuống. Không một ai có thể ở yên một bậc thang lâu cho được. Nếu bạn không đi lên, trọng lực sẽ kéo bạn xuống. Sứ điệp của Đức Chúa Trời cho Giacốp trong cái đêm định mệnh đó là: Nếu ngươi muốn lên tới trời, ngươi sẽ phải trèo lên mỗi ngày một chút. Ngươi sẽ phải làm việc theo cách của ngươi đi lên hoặc giả ngươi sẽ phải theo hướng khác.

Bạn đang bước theo hướng nào trên cái thang của Giacốp? Chỉ có một cách tránh không hạ thấp xuống đất. Và đó là từng ngày từng bước một bước hướng lên trên. Bạn có thấy phấn khởi không? Có phải bạn đang tấn tới hay đang trì trệ? Bạn không cần phải nắm lấy những bước nhảy vọt để lên tới đỉnh của nó đâu – chỉ tiến tới cách vững chắc, mỗi nấc tại một thời điểm, từng ngày một.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét