Thứ Tư, 21 tháng 12, 2016

TÌNH YÊU CỦA CHÍNH MÌNH


Tình Yêu Của Chính Mình
Đức Giê-hô-va có phán: Ta yêu các ngươi; và các ngươi nói rằng: Chúa yêu chúng tôi ở đâu? Đức Giê-hô-va phán: Ê-sau há chẳng phải là anh Gia-cốp sao? Nhưng ta yêu Gia-cốp, mà ghét Ê-sau, ta làm cho những núi nó nên hoang vu, và phó sản nghiệp nó cho những chó nơi đồng vắng — Malachi 1:2–3

Tiểu đoạn Kinh Thánh Toldot của người Do thái đưa chúng ta đến với thời buổi của tiên tri Malachi. Vào thời buổi ấy, sự phu tù ở Babylôn đã kết thúc, người Do Thái đã được phép trở về Israel và lo tái thiết lại Đền Thờ. Đây sẽ là thời điểm của vui mừng và kỷ niệm, nhưng mọi việc đều không được trọn vẹn. Đất Thánh đã ở trong tình trạng hỗn độn, nghèo đói tràn lan, đồi bại có ở khắp mọi nơi, và đền thờ mới được cấu trúc lại không được vinh hiển so với đền thờ đầu tiên mà nó thế chỗ. Thái độ và đạo đức của dân chúng lại ở điểm thấp khi Malachi xuất hiện với hai việc: yên ủi dân sự và chỉnh đốn lối sống của họ.

Malachi khởi sự với phần khích lệ, ông nói cho mọi người biết rằng Đức Chúa Trời yêu thương họ, nhưng dân sự đáp: "Làm gì có chuyện đó? Ngài yêu chúng tôi chỗ nào chứ?" Bậc thánh hiền Do thái giải thích rằng dân sự trong thời của Malachi cảm thấy họ không xứng đáng và không đáng thương. Họ đã tin rằng bất kỳ ân điển nào tỏ ra cho họ bởi Đức Chúa Trời chỉ vì cớ công đức của tổ phụ họ là Ápraham, Ysác và Giacốp mà thôi.

Nhưng Đức Chúa Trời bảo họ: “Ê-sau há chẳng phải là anh Gia-cốp sao? Nhưng ta yêu Gia-cốp, mà ghét Ê-sau”. Nói cách khác, nếu logic đó là thật, thế thì Đức Chúa Trời cũng đã có thể yêu Êsau. Rốt lại, ông cũng là dòng dõi của các vị tộc trưởng! Đức Chúa Trời đang nói cho dân sự biết rằng tình yêu của Ngài dành cho các vị tộc trưởng hẳn nhiên là như thế. Cuối cùng, mối quan hệ của một người với Đức Chúa Trời xuống thấp đối với người đó và Đức Chúa Trời.

Ba lần một ngày, một người Do Thái hay quan sát nói sự cầu nguyện của người Do Thái được gọi là Amidah. Nó bắt đầu: "Phước cho Ngài là Đức Chúa Trời, Đức Chúa Trời của chúng con, và là Đức Chúa Trời của tổ phụ chúng con…". Bậc thánh hiền dạy rằng chúng ta công nhận Đức Chúa Trời là Đức Chúa Trời của riêng cá nhân chúng ta trước khi chúng ta nhắc Ngài là Đức Chúa Trời của tổ phụ chúng ta để nhấn mạnh rằng mối quan hệ của chúng ta với Đức Chúa Trời là mối quan hệ của cá nhân.

Chắc chắn, hết thảy chúng ta đều có phước do là những người thừa kế thuộc linh của những người nam người nữ thánh khiết và yêu quí thể ấy, nhưng bấy nhiêu vẫn chưa phải là đủ đâu. Nếu chúng ta thờ phượng Đức Chúa Trời chỉ vì cha mẹ của chúng ta đã thờ phượng, chừng ấy vẫn chưa phải là đủ đâu. Nếu chúng ta đi nhà thờ hay đến với nhà hội chỉ vì đó là truyền thống của gia đình chúng ta, thì việc ấy cũng chưa phải là đủ. Trước tiên chúng ta phải khám phá ra sự kết nối của chính chúng ta với Đức Chúa Trời kìa, và chỉn khi ấy chúng ta mới có thể thưởng thức những ơn phước trong di sản của chúng ta.

Đức Chúa Trời không theo kiểu di truyền đâu. Mối quan hệ với Ngài cần phải kiếm được và được vung vén của mỗi cá nhân nào đang bước đi trên đất này. Hết thảy chúng ta phải nếm trải những thử thách của chính mình và phát triển đức tin của chính chúng ta. Rồi sau đó, khi Ngài yêu thương chúng ta, điều đó sẽ là vì cớ riêng của chúng ta mà không dựa trên các mối quan hệ trong gia đình.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét